ถอดรายชื่อสหรัฐฯ "ประเทศเดินทางปลอดภัย" หลังโควิดพุ่งแรง

ถอดรายชื่อสหรัฐฯ ออกจาก "ประเทศเดินทางปลอดภัย" หลังโควิดพุ่งแรง

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (EU) เผยแพร่แถลงการณ์แนะนำให้ประเทศสมาชิกบังคับใช้ข้อจำกัดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐฯ อีกครั้ง เนื่องจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา พุ่งสูง ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน คณะมนตรีฯ เคยเพิ่มชื่อสหรัฐฯ ในรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยต่อการเดินทางรับช่วงวันหยุดฤดูร้อน

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าระหว่างช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 977,947 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7,394 ราย นับเป็นประเทศที่เผชิญการแพร่ระบาดหนักที่สุดของโลก

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว คณะมนตรีฯ ยังปลดอีกหลายประเทศออกจากรายชื่อประเทศและภูมิภาคที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางที่ไม่ได้มีกิจจำเป็น ได้แก่ อิสราเอล เลบานอน มอนเตเนโกร นอร์ธมาซิโดเนีย และคอซอวอ แม้ว่าคำแนะนำนี้ไม่มีผลผูกมัด แต่ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศและภูมิภาคข้างต้นจะต้องถูกตรวจสอบหรือเผชิญข้อจำกัดเข้มงวดยิ่งขึ้นเมื่อเดินทางมายังสหภาพยุโรป  อาทิ การบังคับกักตัว

“ข้อแนะนำนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการที่ประเทศสมาชิกจะยกเลิกข้อจำกัดชั่วคราวที่มีต่อผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และต้องการเดินทางมายังสหภาพยุโรปโดยไม่มีกิจจำเป็น” คณะมนตรีฯ กล่าว

เกณฑ์การพิจารณายกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางกับประเทศภายนอกสหภาพยุโรปนั้น ครอบคลุมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด มาตรการรับมือโรคโควิด-19 โดยรวม และความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลที่มี นอกจากนี้ยังพิจารณาข้อแลกเปลี่ยนระหว่างกันในแต่ละกรณีด้วย

สหรัฐฯ

อนึ่ง ล่าสุด รายชื่อกลุ่มประเทศที่ปลอดภัยต่อการเดินทาง ได้แก่ แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา ญี่ปุ่น จอร์แดน นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ยูเครน และจีน (ขึ้นอยู่กับข้อแลกเปลี่ยนที่ทำระหว่างกัน)

สหรัฐฯ

ขอบคุณ xinhuathai

โค้ดส่วนลดลาซาด้า