รพ.ไต้หวัน ฉีดไฟเซอร์แบบเข้มข้น ไม่ได้เจือจางก่อนให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า

ทางการไต้หวันสั่ง รพ.แห่งหนึ่งในนิวไทเป พักการฉีดวัคซีน หลังเกิดความผิดพลาดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แบบเข้มข้นไม่ได้เจือจางก่อนให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า เท่ากับฉีดได้ 150 คน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 64 เว็บไซต์ไต้หวันนิวส์ รายงานข่าว คณะผู้บริหารของโรงพยาบาลเอินจู่กง (En Chu Kong Hospital) เขตซานเสีย นครนิวไทเป ประเทศไต้หวัน ได้มีการแถลงข่าวในเช้าวันอังคารที่ 28 ก.ย. เพื่อขอโทษประชาชน หลังจากที่ทีมงานของโรงพยาบาล ผิดพลาดทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดยไม่ได้ทำการเจือจางก่อนให้กับประชาชน จำนวน 25 คน ที่ศูนย์ฉีดในเขต Yingge เมื่อวัน 27 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

รพ.ไต้หวัน ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แบบเข้มข้นไม่ได้เจือจางก่อนให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า

นาย Wang Chung-cheng รองประธานโรงพยาบาล กล่าวว่า ทีมงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีน พบความผิดปกติตอนที่นับจำนวนโดสช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน หลังจากได้ทำการสอบถามเภสัชกรและพยาบาลที่หน้างาน ก็พบว่าพวกเขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์จาก 25 ขวด (vial) ให้กับผู้มารับวัคซีน 25 คน ซึ่งการฉีดวัคซีนแบบเข้มข้นจาก 25 หลอดให้กับผู้รับ 25 คน ก็เท่ากับว่าคนเหล่านั้นได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข้มข้นกว่าปกติ ถึง 6 เท่า หรือเท่ากับปริมาณวัคซีนที่สามารถฉีดให้ประชาชน 150 คน

 

รพ.ไต้หวัน ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แบบเข้มข้นไม่ได้เจือจางก่อนให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า


ซึ่งผู้รับวัคซีนเข้มข้นเป็นหญิง 14 คน ชาย 11 คน อายุ 18-65 ปี แต่ยังไม่มีผู้รับวัคซีนรายใด แจ้งอาการผิดปกติรุนแรงแม้มีรายหนึ่ง  มีประวัติป่วยโรคหัวใจ และมี 2 ราย ที่เกิดผื่นแดงและบวมตรงจุดที่ฉีดเล็กน้อยเท่านั้น ผู้รับวัคซีน 9 คนตกลงที่จะอยู่สังเกตอาการที่โรงพยาบาล 3 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน ส่วนที่เหลือทางโรงพยาบาลได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน นัดตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์แต่ละขวด บรรจุวัคซีนเข้มข้น 0.45 มล. ก่อนใช้ต้องเจือจางด้วยน้ำเกลือ 0.9% จำนวน 1.8 มล. หลังเจือจางแล้ว วัคซีนแต่ละขวด จะฉีดได้ 6 โดส โดยดึงฝาปิดสีม่วงออกไปเพื่อเป็นสัญลักษณ์พร้อมใช้ เชื่อว่าความผิดพลาดเกิดจากมีการแกะฝาปิดสีม่วงจากขวดโดยไม่เจตนาหรือหลุดออก ทำให้พยาบาลเข้าใจว่าวัคซีนขวดนั้น บรรจุวัคซีนเจือจางพร้อมฉีดแล้ว   

 

โดยหลังเกิดเหตุ สำนักงานสาธารณสุขนิวไทเป มีคำสั่งให้โรงพยาบาลดังกล่าว ระงับการฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ขณะที่ผู้บริหารโรงพยาบาล รับปากจะทบทวนและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้รัดกุมกว่าเดิม ในขณะที่สำนักข่าว CNA ของไต้หวัน อ้างว่า Hwang Kao-pin รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยการแพทย์ไชนีส ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ผู้รับวัคซีนเข้มข้นกลุ่มนี้ควรสังเกตอาการเป็นเวลา 28 วันนับจากวันฉีด และควรเฝ้าระวังอาการต้องสงสัยบ่งชี้ถึงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เช่น แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น หายใจติดขัด และเป็นลม

 

ขอบคุณ : taiwannews

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า