เปิดหลักฐานใหม่"โควิด-19"แพร่จากสัตว์สู่คนหลายต่อหลายครั้งแล้ว

หลักฐานชิ้นสำคัญที่สนับสนุนสมมติฐานที่ว่า "โควิด-19" เกิดจากการ"ติดเชื้อ"ข้ามสายพันธุ์ตามธรรมชาติ

ผลการศึกษาก่อนตีพิมพ์ฉบับใหม่ที่เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงหลักฐานชิ้นสำคัญที่สนับสนุนสมมติฐานที่ว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" เกิดจากการ"ติดเชื้อ"ข้ามสายพันธุ์ตามธรรมชาติ ซึ่งขัดกับสมมติฐานที่ว่าโรค"โควิด-19" หลุดออกมาจากห้องทดลอง

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

โควิด-19

การวิเคราะห์เบื้องต้นของจีโนมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) จากตัวอย่างของผู้"ติดเชื้อ"ช่วงต้นการระบาดใหญ่พบว่าเชื้อไวรัสฯ ที่ก่อให้เกิดโรค"โควิด-19" อาจแพร่จากสัตว์สู่คนหลายครั้ง

ส่วนการวิเคราะห์ล่าสุด ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ virological.org อ้างอิงข้อมูลการตรวจสอบลำดับพันธุกรรมของการติดเชื้อ 2 สายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อช่วงปลายปี 2019 และต้นปี 2020 โดยเรียกแทนว่าเอ (A) และบี (B) ซึ่งการติดเชื้อสองสายพันธุ์นี้มีความแตกต่างทางพันธุกรรมที่สำคัญ

“นี่เป็นผลการศึกษาที่สำคัญมาก หากเราสามารถพิสูจน์ได้ว่าเอและบีเป็นการ"ติดเชื้อ" 2 สายพันธุ์ที่แยกจากกัน และมีการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ 2 ครั้ง นั่นเป็นการกำจัดความคิดที่ว่าโรค"โควิด-19" หลุดออกมาจากห้องทดลอง” บทความของวารสารเนเจอร์ (Nature) รายงานคำกล่าวของโรเบิร์ต แกร์รี นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยทูเลน ในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนาของสหรัฐฯ

นอกจากนั้นคณะนักวิจัยระบุว่าหากการวิเคราะห์เพิ่มเติมยืนยันสมมติฐานนี้ ผลการศึกษาข้างต้นจะลดความเป็นไปได้ของสมมติฐานที่ว่าโรค"โควิด-19" หลุดออกมาจากห้องทดลอง

โควิด-19

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า