ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นในเดือนธันวาคมนี้

ประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นในเดือนธันวาคมนี้

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า นาย ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังวางแผนเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 หรือโดสกระตุ้น ให้กับประชาชนในเดือนธันวาคมนี้ 

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นตัดสินใจฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น แก่ผู้ที่ฉีดวัคซีนโดสที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 8 เดือน โดยให้เหตุผลว่าการศึกษาพบว่าแอนติบอดีป้องกันโรคโควิด-19 จะลดระดับลงเมื่อเวลาผ่านไป

โควิด-19

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

นายคิชิดะ กล่าวระหว่างการประชุมสภาว่าญี่ปุ่นจะเตรียมความพร้อมต่างๆ โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มได้เร็วสุดในเดือนธันวาคม ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจึงขยายให้ครอบคลุมผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิ ก่อนจะฉีดให้กับผู้ที่มีโรคประจำตัว และประชาชนทั่วไปเป็นลำดับสุดท้าย  ญี่ปุ่นเริ่มฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมกลับมาสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. หลังจากยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ใช้ในกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงทั่วประเทศ 

ปชช.

ทั้งนี้ ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นได้ในฤดูหนาว เนื่องจากมีผู้คนออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น 

โควิด-19

ที่มา China Xinhua News

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า