WHO ประกาศรับรอง โควาซิน วัคซีนอินเดียแล้ว

WHO ประกาศรับรอง โควาซิน วัคซีนอินเดียแล้ว มีประสิทธิภาพสูงถึง 78%

รอลุ้นมาตั้งนานหลังจากที่ วัคซีนโควิดโควาซิน (Covaxin) หรือ BBV152 หรือที่รู้จักในชื่อ“Bharat Biotech’s COVID-19 vaccineได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติอินเดีย (NIV) สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งประเทศอินเดีย (ICMR)  ร่วมกับบริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ผู้ผลิตยาและวัคซีนรายใหญ่ของประเทศ ทั้งนี้วัคซีนโควิดโควาซิน วัคซีนอินเดียนี้ ถือเป็นตัวแรกที่ได้รับการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิกของอินเดีย 
 

WHO ประกาศรับรอง โควาซิน วัคซีนอินเดียแล้ว

โดยวัคซีนโควิดโควาซินใช้เทคโนโลยีการผลิต inactivated virus vaccine หรือวัคซีนเชื้อตายคือ การทำให้เชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ตายด้วยสารเคมี หรือความร้อนก่อน เมื่อนำมาฉีดเข้าไปในร่างกายจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสดังกล่าวขึ้นมา 


เทคนิคการผลิตวัคซีนดังกล่าวนอกจากเคยใช้กับการผลิตวัคซีนตับอักเสบเอ หรือวัคซีนโปลิโอ (ชนิดฉีด) มาก่อนแล้ว ยังใช้ในวัคซีนโควิดซิโนแวค (Sinovac) และวัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ซึ่งผลิตโดยบริษัทในสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกด้วย ซึ่งวัคซีนโควิดโควาซินสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิห้องอย่างน้อย 1 สัปดาห์

โควาซิน วัคซีนอินเดีย
 

และที่น่าจับตาคือต้องได้รับการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และล่าสุดดูเหมือนจะเป็นการสิ้นสุดการรอคอยแล้ว เพราะ WHO ประกาศรับรอง โควาซิน (COVAXIN) วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ บริษัท ภารัต ไบโอเทค ที่พัฒนาร่วมกับสภาวิจัยการแพทย์แห่งอินเดีย และสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ เรียบร้อยแล้ว 


ที่น่าสนใจคือ ราว 10 เดือนหลังจากทางการอินเดียรับรองใช้วัคซีนดังกล่าวตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และฉีดให้ประชาชนไปแล้วกว่า 110 ล้านคน โดยองค์การอนามัยโลกระบุเชื่อว่าวัคซีนโควาซินมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ซึ่งจากการทดสอบพบว่าสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงที่ร้อยละ 78 และส่งผลให้โควาซินเป็นวัคซีนชนิดที่ 8 ที่ได้รับการรับรองต่อจากวัคซีนไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสันมเดอร์นา โควิชิลด์ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค
 

WHO ประกาศรับรอง โควาซิน วัคซีนอินเดียแล้ว