ไฟเซอร์ไวกว่า อีก 2 สัปดาห์รู้ผล วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนได้มั้ย

ไฟเซอร์ไวกว่า อีก 2 สัปดาห์รู้ผล วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนได้มั้ย ถ้าไม่ .. พร้อมปรับให้รับมือได้ภายใน 6 สัปดาห์ ขนส่งได้ภายใน 100 วัน

หลังจากที่ โควิดโอไมครอน ได้เริ่มแพร่กระจายอย่างมากในแถบแอฟริกาใต้ ที่ถือว่าเป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่จากบอตสวานา ในรหัสพันธุกรรม B.1.1.529 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศต่างระบุว่านี่คือ โควิดกลายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดที่เคยมีมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สหราชอาณาจักรเตือนระวัง โควิดสายพันธุ์ใหม่ อาจสามารถเอาชนะวัคซีนได้ จนต้องสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศ
- ทำความรู้จัก B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ คาดฟักตัวจากผู้ป่วยเอดส์
- ผู้ผลิตวัคซีน 3 ยี่ห้อ หารือเครียด เตรียมทดสอบวัคซีนตนเอง พร้อมพัฒนาเพื่อรับมือ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ที่ 5 ที่อันตรายกว่าทุกชนิด

วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอน

เกี่ยวกับเรื่องนี้บอกเลยว่าบริษัทที่ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ก็ไม่น้อยหน้า เพราะล่าสุดมีรายงานว่า อีก 2 สัปดาห์ก็จะสามารถทราบผลแล้วว่า วัคซีน Pfizer เอาโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน อยู่มั้ย ถ้าเอาไม่อยู่ พร้อม ปรับวัคซีน ให้รับมือได้ภายใน 6 สัปดาห์ ขนส่งได้ภายใน 100 วัน


โดยบริษัท ไบออนเทคของเยอรมนี แถลงว่า กำลังเร่งศึกษาว่าวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับไฟเซอร์ จะสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 ได้ดีแค่ไหน ซึ่งทางโฆษกไบออนเทคระบุว่า "เราคาดว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการเร็วสุดใน 2 สัปดาห์ ข้อมูลเหล่านี้จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่หลุดรอดการป้องกันของวัคซีน จนต้องปรับสูตรหรือไม่ หากกระจายไปทั่วโลก"

ไฟเซอร์ไวกว่า อีก 2 สัปดาห์รู้ผล วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนได้มั้ย

โฆษกไบออนเทค ระบุต่อไปอีกด้วยว่า โควิดสายพันธุ์โควิดโอไมครอน แตกต่างจากสายพันธุ์ก่อนๆ อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมที่โปรตีนหนาม แต่ถ้าจำเป็น ถ้าวัคซีนไบออนเทคที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง mRNA จำเป็นต้องปรับสูตรก็จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว 


"ไฟเซอร์และไบออนเทคดำเนินการมาก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว เพื่อปรับวัคซีน mRNA ได้ ภายใน 6 สัปดาห์ และขนส่งล็อตแรกได้ภายใน 100 วัน กรณีพบโควิด-19 สายพันธุ์ที่หลุดรอดวัคซีนไปได้ โฆษกไบออนเทค กล่าวทิ้งท้าย

ไฟเซอร์ไวกว่า อีก 2 สัปดาห์รู้ผล วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนได้มั้ย