หนุ่มนิวซีแลนด์วัคซีนเต็มแขน รับจ้างฉีดแทนคนอื่น วันเดียวล่อไป 10 เข็ม

ทางการนิวซีแลนด์เร่งสอบ หลังจับได้ มีคนรับจ้างฉีดวัคซีนแทน วันเดียวฉีดไป 10 เข็ม สธ.รีบแจงด่วนอาจจะส่งผลในอนาคตได้

แม้วัคซีนโควิดจะเป็นทางเลือกเดียวที่จะช่วยป้องกันอาการป่วยหนักที่เกิดจากโควิด 19 ได้ แต่ก็ยังมีคนกลุ่มใหญ่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีน เนื่องจากพวกเขามีความหวาดกลัวที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะต่างประเทศ ที่คนกลุ่มหนึ่งไม่ยอมฉีดวัคซีนเพียงเพราะมีคนให้ข่าวและความเชื่อผิดๆ ว่า ถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะกลายร่างเป็นซอมบี้ได้

หนุ่มนิวซีแลนด์วัคซีนเต็มแขน รับจ้างฉีดแทนคนอื่น วันเดียวล่อไป 10 เข็ม สธ.รีบเตือนมีผลต่ออนาคต  
 

ในต่างประเทศจึงแอบมีการรับจ้างฉีดวัคซีน และล่าสุดพบที่ประเทศนิวซีเแลนด์ ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการนิวซีแลนด์ กำลังเร่งสอบสวน กรณีชายคนหนึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนถึง 10 เข็มในวันเดียว ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนต่างๆ โดยที่ได้รับค่าจ้างวานฉีดวัคซีนแทนคนอื่น ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข นิวซีแลนด์ ระบุ ว่า กำลังสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจังที่สุด ตามรายงานระบุว่า ชายคนนี้ได้ตระเวณไปรับวัคซีนแทนคนอื่นตามศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่ง

 

สำหรับ นิวซีแลนด์ ผู้ที่จะรับวัคซีนสามารถทำได้โดยการจองผ่านเว็ปไซต์ล่วงหน้า หรือไม่ก็วอล์คอินที่ศูนย์ฉีดได้เลย หรือไปที่คลินิก โดยชายคนนี้ได้ Walk In ที่ศูนย์ฉีดหลายแห่งโดยบอกชื่อ แต่ไม่ได้แสดงบัตรประจำตัวที่มีรูปใบหน้าอย่างชัดเจน อีกทั้ง​เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์ระบุว่า ผลกระทบจากการรับวัคซีนเกินขนาดนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อชายคนนี้ในอนาคตได้ และขอให้ไปพบแพทย์โดยด่วน

หนุ่มนิวซีแลนด์วัคซีนเต็มแขน รับจ้างฉีดแทนคนอื่น วันเดียวล่อไป 10 เข็ม สธ.รีบเตือนมีผลต่ออนาคต
 

ด้าน นางเฮเลน พิทูซิส-แฮร์ริส ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนจากมหาวิทยาลัยโอคแลนด์ วิจารณ์ผู้ที่ว่าจ้างให้คนอื่นไปฉีดวัคซีนแทนว่าเห็นแก่ตัวมากๆ ทำนาบนหลังคน ส่วนคนที่อยากจะได้เงินแล้วก็เอาตัวเองไปเสี่ยงก็ไม่ได้คิดถึงสังคมโดยรวม และเชื่อว่าไม่ได้มีแค่กรณีนี้กรณีเดียว 


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่​เคสแรกเท่านั้น ก่อนหน้านี้มีข่าวเป็นระยะๆ ว่ามีการรับวัคซีนแทนกันในนิวซีแลนด์มาหลายครั้งแล้ว

หนุ่มนิวซีแลนด์วัคซีนเต็มแขน รับจ้างฉีดแทนคนอื่น วันเดียวล่อไป 10 เข็ม สธ.รีบเตือนมีผลต่ออนาคต