ศาลอังกฤษสั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่ง เชคโมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

อีกหนึ่งคดีใหญ่ระดับโลกที่หลายคนจับตามอง นั่นก็คือ คดีการหย่าครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ของสหราชอาณาจักร ที่เมื่อไม่นานมานี้ ศาลเพิ่งจะสั่งให้ เชคโมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จ่ายเงินค่ารักษาความปลอดภัยหลังหย่าให้แก่เจ้าหญิงฮายา บินต์ อัลฮุสเซน อดีตภรรยาเป็นเงินกว่า 500 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

โดยเมื่อปี ค.ศ.2019 เจ้าหญิงฮายา อดีตพระชายาเจ้านครดูไบ ซึ่งเป็นลูกคนละแม่กันกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ได้หนีออกนอกนครดูไบพร้อมกับลูกทั้งสองมายังลอนดอน ซึ่งเธอฟ้องหย่าต่อเจ้านครดูไบภายใต้กฎหมายชาริอะห์ในปีต่อมา ทั้งนี้จากรายงานระบุว่า เจ้าหญิงฮายาเป็นหญิงคนที่ 3 จากภรรยาทั้ง 6 คนของเชคโมฮัมหมัดที่หนีออกมาจากดูไบ

 

ภายหลังจากการหลบหนีออกมาจากดูไบของ เจ้าหญิงฮายา เชคโมฮัมหมัด นั้น ได้เขียนกลอนลงบนเว็บไซต์ออนไลน์ส่วนตัวว่า "ที่รัก มันไม่มีสิ่งใดจะต้องพูดอีกต่อไป ความเงียบงันของเธอทำให้ฉันหมดแรง เธอไม่มีตำแหน่งแห่งหนกับฉันอีกต่อไป ฉันไม่สนใจแล้วว่าเธอจะอยู่หรือตาย" ซึ่งทำให้กลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลก

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

โดยเงินจำนวน 500 ล้านปอนด์ จะครอบคลุมค่ารักษาความปลอดภัยให้แก่เจ้าหญิงฮายาตลอดชีวิต เช่นเดียวกันกับค่าดูแลรักษาความปลอดภัยลูกทั้งสองของเชคโมฮัมหมัด และอดีตภรรยาเจ้าหญิงฮายาอย่าง อัลจาลิลา บินต์ โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม และ เชคซายิด บิน โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มักตูม รวมถึงการจ่ายเงินล่วงหน้าสามเดือนที่ 251.3 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทให้แก่ลูกทั้งสอง

 

ทั้งนี้จากคำตัดสินของศาลสหราชอาณาจักรชี้ว่า เชคมูฮัมหมัดต้องจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยให้แก่เจ้าหญิงฮายา เนื่องจากเชคมูฮัมหมัดเป็นภัยต่อเจ้าหญิงฮายาและลูกทั้งสองด้วยตนเอง และทั้งสามไม่ได้เจอกับภัยอันตรายอื่นใดนอกจากผู้เป็นอดีตสามีและพ่อของพวกเขา

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

อีกทั้งยังมีหลักฐานเปิดเผยว่า เชคมูฮัมหมัดพยายามลักพาตัวลูกทั้งสองกลับมายังดูไบ และยังได้ใช้ซอฟต์แวร์เพกาซัส ที่เป็นซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้ใช้งานได้เฉพาะแค่ในหน่วยงานของรัฐบาล มาเพื่อใช้ในการสอดแนมเจ้าหญิงฮายาและลูกทั้งสองอีกด้วย


ด้านเจ้าหญิงฮายาเองถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวของเธอ โดยมีการเปิดเผยหลักฐานว่า เธอต้องจ่ายเงินกว่า 6.7 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 300 ล้านบาท ให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย 4 คน เพื่อปิดข่าวความสัมพันธ์ลึกซึ้งที่เธอมีกับหนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั้น

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา

นอกจกานี้ ยังมีหลักฐานเปิดเผยอีกว่า เจ้าหญิงฮายาได้รับสายโทรศัพท์จากเชคโมฮัมหมัด ที่มีการขู่เธอจนทำให้เธอรู้สึกหวาดผวา ทว่าเชคโมฮัมหมัดยืนยันว่าลูกทั้งสองของตนจะได้รับการดูแลเท่าที่ทั้งสองควรจะได้รับ และขอให้สื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกทั้งสองเพื่อความปลอดภัยด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ศาลสหราชอาณาจักรยังได้ชี้อีกว่า เชคโมฮัมหมัดได้ใช้ "ความมั่งคั่ง อำนาจทางการเมือง และอิทธิพลทางการต่างประเทศ" ในการกลั่นแกล้งและปิดปากเจ้าหญิงฮายา แต่ทาง เชคโมฮัมหมัด ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าตนมีความพยายามในการกลั่นแกล้งอดีตภรรยามาโดยตลอด

ศาลอังกฤษตัดสิน สั่งเจ้านครดูไบ จ่าย 2.2 หมื่นล้าน ยุติคดีหย่าอดีตพระชายา
ข้อมูลจาก edition.cnn.com,nytimes.com
ภาพจาก faz3