โจ ไบเดน ​จัดหนัก แจกชุดตรวจโควิดฟรี แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก

โจ ไบเดน ​ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ จัดหนัก แจกเพิ่มชุดตรวจโควิดฟรี 1 พันล้านชุด แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก

หลังจากที่มีการระบาดอีกระลอกใหญ่ของ โอไมครอนโควิด ที่จุดกำเนิดขึ้นที่ แอฟริกาใต้ ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอนกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก ทั้งนี้รายงานการสียชีวิตของผู้ติดเชื้ออาการโอไมครอนนั้นกลับพบว่ามีรายงานน้อยมากๆ ซึ่งนักวิจัยหลายๆ แล็บทั่วโลกต่างเฝ้ารอดูว่าอาการโอไมครอนนั้นจะมาไม้ไหนกันแน่

โจ ไบเดน จัดหนัก แจกชุดตรวจโควิดฟรีเพิ่มอีก แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก

แม้อาการโอมิครอนอาจจะยังไม่รุนแรงมากมายถึงขั้นคร่าชีวิตมนุษย์ให้ล้มตายเป็นใบไม้ร่วงนั้น แต่ทาง โจ ไบเดน ​ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ก็ไมี่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เนื่องจากมีรายงานล่าสุดว่า นายไบเดน แจกเพิ่มชุดตรวจโควิดฟรี ให้ประชาชน 1 พันล้านชุด  พร้อมแจกหน้ากาก N95 หลังโอมิครอนระบาดหนัก


ตามรายงานระบุว่า ​ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า รัฐบาลจะเพิ่มการแจกชุดตรวจ Rapid Test ให้กับประชาชนเพิ่มเป็น 1 พันล้านชุด เพื่อให้ประชาชนทำการตรวจหาเชื้อโควิดได้เองที่บ้าน นอกจากนั้น ยังแจกหน้ากากอนามัย N-95 ให้อีกด้วย อีกทั้งจะเริ่มส่งทีมแพทย์ทหารราว 1,000 นาย ไปยังรัฐต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือดูแลสถานการณ์การระบาด รวมไปถึงจะส่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นให้กับพื้นที่ๆเกิดการระบาดอย่างหนักด้วย

โจ ไบเดน จัดหนัก แจกชุดตรวจโควิดฟรีเพิ่มอีก แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก


นาย​ไบเดนกล่าวว่า "ทุกคนรู้ดีว่า เราเข้าสู่ปีใหม่ด้วยความสับสน  เพราะเคสผู้ติดเชื้อนั้นพุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง" พร้อมทั้งย้ำว่า การระบาดในรอบนี้เป็นการระบาดของเชื้อในหมู่คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

​ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดของสหรัฐ รายงานโดย เว็ปไซต์ เวิลด์โดมิเตอร์ ใน 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 459,242 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังนับไม่เสร็จ ขณะที่ ยอดผู้ป่วยสะสมในสหรัฐพุ่งเป็น 64,826,855 คนแล้ว ​ขณะที่ 1 ในวันก่อนหน้า สหรัฐมีผู้ป่วยรายวันที่ 837,413 คน และเมื่อสองวันที่แล้วอยู่ที่ 736,794 คน

โจ ไบเดน จัดหนัก แจกชุดตรวจโควิดฟรีเพิ่มอีก แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก


​ขณะเดียวกัน ศูนย์ป้องกันและกันกันโรคติดต่อของสหรัฐ หรือ CDC เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นราว 33% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 40% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้  แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ส่วนใหญ่แล้วยังคงเป็นผลกระทบจากตัวกลายพันธุ์เดลตา


ตาม​ข้อมูลของซีดีซีพบว่า เวลานี้มีคนไข้โควิด เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ 145,982 คนในวันอังคาร (11 ม.ค.) มากกว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนถึง 2 เท่า และมีคนผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงขั้นเข้ารักษาตัวในห้องไอซียูอีกเกือบ 24,000 คน


อย่างไรก็ตาม ​แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี แถลงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ดูเหมือนจะเป็นผลกระทบจากสายพันธุ์ ‘เดลตา’ ซึ่งโหมกระพือการแพร่ระบาดในสหรัฐก่อนหน้านี้  ก่อนหน้าที่จะถูกยึดครองโดย โอมิครอน ในเดือนธันวาคม

โจ ไบเดน จัดหนัก แจกชุดตรวจโควิดฟรีเพิ่มอีก แถม หน้ากาก N95 หลังโอไมครอนระบาดหนัก