พบ"ลูกแก้วใส"บนดวงจันทร์ และประวัติศาสตร์ของมันอาจถูกเปิดเผย

19 ก.พ.65 ยานสำรวจดวงจันทร์อวี้ทู่ 2 (Yutu-2) ในภารกิจฉางเอ๋อ-4 ของจีน ค้นพบวัตถุทรงกลมโปร่งแสง (glass globule) ซึ่งมองเห็นด้วยตาเปล่าจำนวนสองลูกขณะทำการสำรวจด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งอาจช่วยเปิดเผยประวัติศาสตร์ในยุคแรกของการถูกกระแทก (impact) ของดวงจันทร์ได้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในสารไซเอนซ์ บูลเลติน (Science Bulletin) ระบุว่ายานอวี้ทู่-2 ซึ่งเป็นยานโรเวอร์ จับภาพของลูกแก้วโปร่งแสงสองลูกเอาไว้ได้ผ่านการใช้กล้องพาโนรามา

พบ"ลูกแก้วใส"บนดวงจันทร์ และประวัติศาสตร์ของมันอาจถูกเปิดเผย

นักวิจัยระบุว่า ปัจจุบันยังไม่ได้รับข้อมูลด้านองค์ประกอบของวัตถุดังกล่าว แต่ลักษณะทางสัณฐานวิทยาและบริบทท้องถิ่นที่มีลักษณะเฉพาะของวัตถุเหล่านี้ บ่งชี้ว่าพวกมันน่าจะเป็นวัตถุที่เกิดจากการกระแทก อันเป็นเศษหลอมละลายที่เกิดจากการพุ่งชน และมีลักษณะเป็นหินอะนอร์โทไซต์ (Anorthosite) ที่เย็นตัวลงระหว่างเกิดเหตุอุกกาบาตพุ่งชน แต่ไม่น่าจะมาจากแหล่งกำเนิดภูเขาไฟบนดวงจันทร์หรือมาจากเทห์วัตถุของดาวเคราะห์ดวงอื่น

หินอะนอร์โทไซต์เป็นหินที่พบมากบนที่สูงของดวงจันทร์ (lunar highlands) ซึ่งก่อตัวขึ้นในทะเลแมกมาของดวงจันทร์ (Lunar Magma Ocean)

พบ"ลูกแก้วใส"บนดวงจันทร์ และประวัติศาสตร์ของมันอาจถูกเปิดเผย

นักวิจัยกล่าวว่าวัตถุที่พบนั้นแตกต่างจากลูกแก้วขนาดเล็ก (Glass beads) ที่เก็บได้จากภารกิจอะพอลโล เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าและมีสี และคาดการณ์ว่าลูกแก้วโปรงแสงเช่นนี้อาจมีอยู่มากมายทั่วที่สูงบนดวงจันทร์ และอาจจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุคแรกในการถูกกระแทกของดวงจันทร์ได้

อนึ่ง ยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2018 และลงจอดอย่างนุ่มนวลครั้งแรกบนปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน (Von Karman Crater) บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคนที่ด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2019 และจนถึงปัจจุบันยานอวี้ทู่ของยานฉางเอ๋อ-4 ได้เดินทางในด้านไกลของดวงจันทร์เป็นระยะทางมากกว่า 1,000 เมตรแล้ว

Cr.xinhuathai