"ยูเครน"ประกาศ กฎอัยการศึก หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ด่วน ยูเครนประกาศ กฎอัยการศึกเเล้ว หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหาร ล่าสุด ปธ.ปูติน ไฟเขียว ปฏิบัติการพิเศษในภูมิภาคดอนบาสส์

   ปัญความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่กำลังตึงเครียดเข้าขั้นวิกฤตหนัก หวั่นเกิดสงครามโลก  ซึ่งวันนี้ 24ก.พ.65 รัสเซียได้เริ่มเปิดฉากโจมตี ยูเครนเเล้ว ล่าสุดมีรายงานว่า  โวโรดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน ประกาศกฎอัยการศึกในประเทศ หลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน

\"ยูเครน\"ประกาศ กฎอัยการศึก หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ
โดย ปธน.เซเลนสกี้ เผยว่ายูเครนตกอยู่ภายใต้การโจมตี โดยกระทรวงกิจการภายในตรวจพบหลายฐานทัพและสนามบินในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

\"ยูเครน\"ประกาศ กฎอัยการศึก หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ
กลุ่มสื่อมวลชนรายงานเหตุระเบิดหลายครั้ง บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติบอรีสปิล ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครน และหลายพื้นที่ทั่วกรุงเคียฟ ทั้งนี้ ยูเครนปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินพลเรือนบินผ่านแล้ว

 ด้าน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยการตัดสินใจดำเนิน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้นำของ “สาธารณรัฐ” ในภูมิภาคดอนบาสส์ทางตะวันออกของยูเครน โดยปธน.ปูตินแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่าเป้าหมายคือปกป้องประชาชนที่ถูกทารุณกรรมและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยทางการยูเครนมานาน 8 ปี โดยมุ่งให้ยูเครนเป็นดินแดนปลอดทหารและระบอบนาซี ตลอดจนลงโทษผู้ก่ออาชญากรรมนองเลือดต่อพลเรือน ซึ่งรวมถึงพลเมืองของสหพันธรัฐรัสเซียด้วย

\"ยูเครน\"ประกาศ กฎอัยการศึก หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ
ทั้งนี้ ปูตินเน้นย้ำว่ารัสเซียยังคงเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก และผู้รุกรานจะต้องถูกกำราบจนพ่ายแพ้อย่างราบคาบ


 ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า รัฐสภายูเครนเห็นชอบร่างกฎหมายที่บังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในทุกภูมิภาคของประเทศ ยกเว้นภูมิภาคโดเนตสก์และภูมิภาคลูกันสก์ เป็นเวลา 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นไป ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดกับรัสเซีย 

 

รายงานระบุว่าภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้ใน 22 ภูมิภาคของยูเครน ซึ่งยกเว้นสองภูมิภาคข้างต้นที่เกิดข้อพิพาทและมีปฏิบัติการร่วมทางทหาร ได้สั่งห้ามการประชุมและการประท้วงขนาดใหญ่ ห้ามบุคลากรทางทหารเปลี่ยนที่อยู่อาศัย และห้ามผลิตสื่อสารสนเทศที่อาจทำให้สถานการณ์ในประเทศไม่มั่นคง

\"ยูเครน\"ประกาศ กฎอัยการศึก หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

กฎหมายใหม่ยังกำหนดข้อจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว การตรวจสอบยานพาหนะ สถานที่และของใช้ส่วนตัวของประชาชน รวมถึงใช้มาตรการเคอร์ฟิวหากจำเป็น นอกจากนั้นยังจัดให้มีการอพยพประชาชนออกจากสถานที่ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

สภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศแห่งชาติยูเครนเป็นผู้เสนอให้รัฐสภาประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เนื่องจากรัสเซียสั่งสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน หน่วยพิทักษ์ชายแดนของยูเครน (SBGS) บังคับใช้หลายมาตรการพิเศษในภูมิภาคที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย เบลารุส และภูมิภาคที่ติดกับทะเล ทั้งข้อจำกัดการเคลื่อนย้ายยานพาหนะส่วนตัวและอุปกรณ์ลอยน้ำ เที่ยวบินของเครื่องบินเบาและยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ รวมถึงข้อจำกัดการถ่ายทำและถ่ายภาพวัตถุบางประเภท

cr.
xinhuathai