ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตือนการแทรกแซงจากชาติตะวันตกในสงครามยูเครน จะเผชิญการตอบโต้อย่างรวดเร็วดุจฟ้าผ่า

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน  สถานการณ์สงครามรัสเซียโจมตียูเครนยังไม่มีทีท่าว่าจะเบาทุเลาลงแต่อย่างใด แม้ว่าจะเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินไปมากมายหลายพันชีวิต แต่กระนั้น ตามรายงานงานล่าสุดระบุว่า ผู้นำรัสเซีย ลั่น จะโจมตีแบบสายฟ้าฟาด หากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน และรัสเซียจะไม่ลังเลเลยที่จะใช้ อาวุธ ถ้าหากรัสเซียถูกคุกคามจากประเทศใดก็ตาม

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน

คำขู่อย่างแข็งกร้าวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีขึ้นขณะกล่าวต่อที่ประชุมสมาชิกสภาในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันพุธว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนจะบรรลุเป้าหมายทุกประกาศ และหากใครเจตนาแทรกแซงจากภายนอกและเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย ถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการโจมตีอย่างรวดเร็วดุจฟ้าผ่า และรัสเซียมีเครื่องมือทุกอย่างที่ยังไม่มีใครมีในเวลานี้ โดยพร้อมใช้เครื่องมือนี้หากจำเป็น และตัดสินใจเรื่องนี้ไว้เรียบร้อยแล้วด้วย 

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน
แม้เขาไม่ได้ระบุว่าหมายถึงอาวุธชนิดใด แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เขาเพิ่งได้ชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป "ซาร์มัต"  ซึ่งคาดว่าสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ตั้งแต่ 10 หัวรบขึ้นไป และเตรียมเข้าประจำการในกองทัพในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ 


นอกจากนี้ ปูติน ยังกล่าวโทษชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) และพันธมิตร แทรกแซงในยูเครน และกล่าวหาว่านาโตมีแผนใช้ยูเครนเป็นเส้นทางบุกรัสเซียผ่านคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2557 และภูมิภาคดอนบาสที่กบฏถือครองในยูเครน พร้อมกับบอกว่าประเทศที่พยายามจำกัดความยิ่งใหญ่ของรัสเซีย เพราะคิดว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคาม แต่แท้จริงแล้วชาติเหล่านั้นเป็นภัยคุกคามต่อโลกทั้งมวล 

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน

ส่วนสถานการณ์สู้รบในยูเครนเมื่อวันพุธ รัสเซียยังคงโหมโจมตีภาคตะวันออกของยูเครน และอ้างว่าขีปนาวุธของรัสเซียสามารถทำลายอาวุธจำนวนหนี่งที่สหรัฐฯ และชาติยุโรปส่งให้ยูเครน และมีรายงานการเคลื่อนย้ายทหารรัสเซียบางส่วนออกจากเมืองมาริอูโปล ไปยังส่วนอื่นของภูมิภาคดอนบาส ส่วนทหารที่ยังอยู่ในมาริอูโปลก็ยังปะทะกับทหารยูเครนที่ปักหลักซ่อนตัวในโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายในเมือง 

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน


ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวในการประชุมกับชาติพันธมิตรอีกราว 40 ประเทศ ที่ฐานทัพอากาศในเมืองรัมสไตน์ของเยอรมนีเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ชาติเหล่านี้จัดส่งอาวุธไปสนับสนุนยูเครนโดยเร็ว เพื่อให้ทันกับความรวดเร็วของสงคราม พร้อมกับชื่นชมที่เยอรมนีตัดสินใจส่งมอบอาวุธเพื่อช่วยเหลือยูเครนเป็นครั้งแรก


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เตือนว่าการจัดส่งอาวุธให้ยูเครนจะทำให้สถานการณ์สู้รบขณะนี้ กลายเป็นสงครามตัวแทนระหว่างนาโตกับรัสเซีย และมีความเสี่ยงจุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 3

ปูติน ขู่โจมตีดุจสายฟ้าฟาดหากใครแทรกแซงสถานการณ์ในยูเครน
ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News