Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก ให้เหตุผล ยอดรายได้ของบริษัทลดลง ก่อนหน้านี้แจ้ง สูญเสียสมาชิกทั่วโลกครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Netflix เจอสถานการณ์ไม่คาดฝัน หุ้นNetflix ร่วง 25% หลังรายงานการสูญเสียสมาชิกทั่วโลกครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ไปถึง 200,000 คน ในไตรมาสแรก ที่มาจากสารพัดปัจจัย ทั้งคู่แข่ง เงินเฟ้อ การแชร์พาสเวิร์ดนอกครัวเรือนและสงครามรัสเซีย - ยูเครนที่ยืดเยื้อ

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง ​​​​​​​

โดยในช่วงการระบาดของโควิดที่ทำให้สถานศึกษา สำนักงาน หน่วยงานราชการและธุรกิจอีกหลายประเภทต้องปิดทำการ นำไปสู่การเรียนออนไลน์และการทำงานที่บ้านซึ่งจุดนี้เอง ที่ทำให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเบ่งบานสุดขีด โดยเฉพาะ Netflix ที่ครองอันดับหนึ่งตลาดสตรีมมิ่งโลก แต่จากการประกาศผลประกอบการช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ กลับกลายเป็นว่า Netflix เสียยอดสมาชิก (subscriber) เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี (ครั้งสุดท้ายคือ ปี 2554) โดยจำนวนสมาชิกทั่วโลกเหลือ 221.64 ล้านราย ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ 0.20 ล้านราย (หายไปถึง 200,000)

 

- Netflix เสียลูกค้าทั่วโลกครั้งแรก - หุ้นดิ่งร่วง ส่อขาลงวงการสตรีมมิ่ง 

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง

ล่าสุด มีรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศเลย์ออฟพนักงาน 150 คนเพียงหนึ่งเดือนหลังจากแจ้งว่า มียอดผู้ชมลดลงเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี ซึ่งเน็ตฟลิกซ์ประกาศเมื่อวันอังคารปลดพนักงาน 150 คน นี้ระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสำนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ และคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2% ของพนักงานในอเมริกาเหนือ โดยระบุเหตุผลการปลดพนักงานว่า ยอดรายได้ของบริษัทลดลง

จากที่ เดือนเม.ย. เน็ตฟลิกซ์ เพิ่งแจ้งว่า จำนวนสมาชิกหายไปเกือบ 2 แสนคนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบสิบปี และคาดว่า อีก 2 ล้านคนจะยกเลิกสมาชิกในไตรมาสที่สอง ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นจนร่วงลงไป 35% ในวันเดียว

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง

แม้เน็ตฟลิกซ์มีจำนวนสมาชิกรวม 220 ล้านคนทั่วโลก และยังเป็นผู้นำในตลาดสตรีมมิง แต่เผชิญคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้จากทั้ง ดิสนีย์ พลัส, เอชบีโอ, และไพรม์วิดีโอของแอมะซอน

 

นอกจากนี้ในรายงานแจ้งผลประกอบการเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า สงครามในยูเครน และการตัดสินใจปรับขึ้นค่าสมาชิกในสหรัฐฯ ทำให้ยอดสมาชิกลดลง โดยเฉพาะการถอนตัวออกจากตลาดรัสเซีย ทำให้เสียสมาชิกไป 7 แสนคน

Netflix สั่งปลดพนักงาน หลังยอดสมาชิกตก เซ่นรายได้บริษัทลดลง

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News