พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศ เสียหายย่อยยับความเสียหายอาจสูงกว่า 20 ล้านล้าน

รัสเซียรุกราน เปิดสงครามทำ ยูเครน ทั้งประเทศเกือบพังพินาศมูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้านบาท จีดีพีอาจสูญหายไป 30-50%

พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศ เสียหายย่อยยับความเสียหายอาจสูงกว่า 20 ล้านล้าน จากสงครามรัสเซียรุกรานยูเครนที่กินเวลานานหลายเดือนนั้น ยังทำให้เกิดวิกฤตต่างๆ ไปทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้การส่งออกต่างๆ หยุดชะงัก ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลยูเครนเผยการรุกรานของรัสเซียทำให้ถนนกว่า  25,000  กม. สะพานหลายร้อยแห่ง สถานพยาบาล และโรงงานเสียหายจำนวนมาก หลายฝ่ายประเมินว่ามูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้านบาท

พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศย่อยยับ ความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้าน

โดยเดนิส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรีของยูเครน เปิดเผยกับบีบีซีว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ทำให้ถนนกว่า 25,000 กม. สะพานหลายร้อยแห่ง และสนามบิน 12 แห่งพังพินาศ นอกจากนี้สถานศึกษากว่า 100 แห่ง สถานพยาบาลกว่า 500 แห่ง และโรงงานราว 200 แห่ง พังราบหรือได้รับความเสียหาย 


อีกทั้งพื้นที่กว่า 300,000 ตร.กม. ถูกวางกับระเบิดหรือมีเศษซากระเบิดกระจายเกลื่อน เขาประเมินด้วยว่าเศรษฐกิจเกือบ 35% ไม่สามารถดำเนินการได้ และผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีอาจสูญหายไป 30-50%  รวมทั้งมียอดขาดดุลงบประมาณเดือนละ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.7 แสนล้านบาท 


ขณะที่มีรายงานการประเมินจากหลายฝ่ายว่า มูลค่าความเสียหายโดยตรงต่อโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของยูเครนอาจสูงถึง  6 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 20.4 ล้านล้านบาท 

พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศย่อยยับ ความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของยูเครน ยังเปิดเผยด้วยว่ารัฐบาลได้จัดสรรงบกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานโดยด่วนในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ และขั้นตอนที่สองจะซ่อมแซมโครงสร้างพิ้นฐานสำคัญ เช่น ระบบไฟฟ้าและประปา รวมไปถึงสะพานและถนน และขั้นตอนที่สามจะซ่อมสร้างประเทศครั้งใหญ่ 

 

เขาบอกด้วยว่า "เราไม่ได้แค่ต้องการก่ออิฐถือปูนขึ้นใหม่ เราต้องการสร้างประเทศใหม่"  พร้อมทั้งบอกด้วยว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณของยูเครน ความช่วยเหลือจากนานาชาติและเงินจากรัสเซียด้วย


นายกรัฐมนตรียูเครนประกาศว่า "เราเชื่อว่าผู้รุกรานจะต้องชดใช้ความเสียหายที่ก่อไว้ พูดให้ชัดก็คือ จ่ายด้วยทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ แล้วยึดมาให้ยูเครนเพื่อฟื้นฟูประเทศ"


ขณะเดียวกัน โอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน เผยว่าได้รับมอบขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ "ฮาร์ปูน" จากเดนมาร์ก และปืนใหญ่ "ฮาวอิตเซอร์" จากสหรัฐฯ และมิไคโล โปโดเลียก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธพิสัยไกลให้กับยูเครน หากต้องการให้ยูเครนชนะรัสเซีย นอกจากนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวแสดงความคาดหวังว่าจะได้รับข่าวดีเรื่องการจัดสรรอาวุธจากชาติหุ้นส่วนในสัปดาห์หน้า

พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศย่อยยับ ความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้าน