ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงอัปปาง จมลงทะเลจีนใต้ ระหว่างการเคลื่อนย้าย

จัมโบ ซีฟู้ด เรสเตอรองต์ ภัตตาคารลอยน้ำที่เป็นแลนด์มาร์คชื่อดังมานาน 46 ปีในฮ่องกงเกิดเหตุอัปปาง จมในทะเลจีนใต้

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงอัปปาง จมลงทะเลจีนใต้ ระหว่างการเคลื่อนย้าย สืบเนื่องจากกรณีที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ชาวฮ่องกงร่วมบอกลาเป็นครั้งสุดท้ายให้ จัมโบ ซีฟู้ด เรสเตอรองต์ ภัตตาคารลอยน้ำที่เป็นแลนด์มาร์คชื่อดังมานาน 46 ปี เมื่อวันอังคาร ขณะที่ร้านอาหารถูกเรือลากจูงเคลื่อนย้ายออกไปจากอ่าวอเบอร์ดีน ซึ่งการกล่าวลาครั้งนี้ ทำให้ชาวฮ่องกงหลั่งไหลไปที่อ่าวอเบอร์ดีนเพื่อบันทึกภาพและบอกลาภัตตาคารลอยน้ำขนาดใหญ่ ที่จำลองคล้ายพระราชวังของจีน 


ทั้งนี้เมื่อปี 2563 ภัตตาคารแห่งนี้ต้องปิดกิจการและเลย์ออฟพนักงานทั้งหมด สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด และด้วยข้อบังคับควบคุมการระบาดที่ยาวนานหลายเดือน ทำให้บริษัทอเบอร์ดีน เรสเตอรองต์ เอนเตอร์ไพรซ์ ไม่สามารถหาเจ้าของรายใหม่ได้ และขาดเงินทุนที่จะบำรุงรักษาร้านอาหารไว้ จึงจำเป็นต้องย้ายภัตตาคารลอยน้ำแห่งนี้ออกไปจอดในสถานที่ที่มีค่าใช้จ่ายน้อยระหว่างรอผู้ซื้อกิจการ

- ลูกค้าทั่วโลกเศร้า กล่าวอำลา ภัตตาคารลอยน้ำที่เป็นแลนด์มาร์คชื่อดัง

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงเกิดเหตุอัปปาง จมลงทะเลจีนใต้ ระหว่างการเคลื่อนย้าย


ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ภัตตาคารลอยน้ำ "จัมโบ" ที่เป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมของฮ่องกงมานาน  46 ปี ปิดฉากอย่างน่าเศร้าเมื่อประสบเหตุจมลงในทะเลจีนใต้ หลังถูกลากออกจากฮ่องกงได้เพียงเกือบหนึ่งสัปดาห์ ภัตตาคารลอยน้ำอัปปางในทะเลจีนใต้ 


โดย อเบอร์ดีน เรสเตอรองต์ เอนเตอร์ไพรซ์ บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่าภัตตาคารลอยน้ำประสบเหตุอัปปางขณะแล่นผ่านเกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ และเผชิญสภาพเลวร้าย น้ำเริ่มทะลักเข้าไปในตัวเรือ แต่เนื่องจากระดับน้ำในบริเวณจุดเกิดเหตุลึกกว่า 1,000  เมตร ทำให้ยากมากที่จะกู้ซากเรือได้ 
 

ทั้งนี้ บริษัทระบุว่าเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างการชักลากเรือไปยังจุดหมายที่ไม่เปิดเผย แต่ไม่มีลูกเรือคนใดได้รับบาดเจ็บ  พร้อมกับยืนยันว่าได้ว่าจ้างช่างกลเรือเพื่อตรวจสอบสภาพภัตตาคารลอยน้ำก่อนการชักลาก และได้รับใบอนุญาตทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง


สำหรับ ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบถูกลากจูงออกจากอ่าวอเบอร์ดีนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. หลังจากถูกปิดกิจการตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ซ้ำเติมปัญหาทางการเงินที่ยาวนานเกือบ 10 ปี และในวันนั้นมีชาวฮ่องกงหลั่งไหลไปบันทึกภาพและอำลาภัตตาคารแห่งนี้ด้วยความเศร้าใจ

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงเกิดเหตุอัปปาง จมลงทะเลจีนใต้ ระหว่างการเคลื่อนย้าย
ด้าน เมลโก อินเตอร์แนชันแนล ดิเวลลอปเมนต์ ผู้บริหารกิจการภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ เปิดเผยเมื่อเดือน พ.ค. ว่าธุรกิจไม่ทำกำไรมาตั้งแต่ปี 2556 และมียอดขาดทุนสะสมเกิน 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง บวกกับต้องแบกรับค่าซ่อมบำรุงอีกหลายล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และไม่สามารถหาผู้ประกอบการรายใหม่มาซื้อกิจการได้  จึงตัดสินใจว่าก่อนใบอนุญาตจอดภัตตาคารลอยน้ำในบริเวณจุดหลบภัยไต้ฝุ่นทางทิศใต้ของเกาะฮ่องกงจะหมดอายุในเดือน มิ.ย. จะต้องลากจูงภัตตาคารออกไปจากเกาะฮ่องกงไปยังพื้นที่ที่มีต้นทุนการจอดและซ่อมบำรุงต่ำกว่า ระหว่างรอหาผู้ประกอบการรายใหม่ได้ 


ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบที่มีลักษณะจำลองคล้ายพระราชวังของจีนเปิดในปี 2519 โดยสแตนลีย์ โฮ เจ้าพ่อกาสิโนผู้ล่วงลับของฮ่องกง  และเป็นภัตตาคารสุดหรูที่สร้างด้วยงบสูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง  ร้านอาหารแห่งนี้เสิร์ฟอาหารกวางตุ้งและอาหารทะเลแก่ผู้นำและคนดังระดับโลกมากมาย รวมถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด และต้อนรับลูกค้ามาแล้วมากกว่า 30 ล้านคน

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงเกิดเหตุอัปปาง จมลงทะเลจีนใต้ ระหว่างการเคลื่อนย้าย