ประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะปราศรัย

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่เมืองนารา เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น

วันที่ 8 ก.ค. 65 สื่อประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าว ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะกำลังกล่าวปราศรัยที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่นตามรายงานข่าว ระบุว่าได้ยินเสียงปืนในพื้นที่ปราศรัยก่อน อดีตนายกฯญี่ปุ่น จะล้มลงและมีเลือดออก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า อดีตนายกฯญี่ปุ่นไม่รู้สึกตัว และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน 

 

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะปราศรัย

นอกจากนี้ นักข่าวของ NHK ได้ระบุว่า ได้ยินเสียงดังขึ้น 2 ครั้งติดต่อกัน ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของอาเบะ โดยผู้ต้องสงสัยก่อเหตุซึ่งเป็นผู้ชายถูกควบคุมตัวทันที ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่า อาการยังน่าเป็นห่วง ไร้สัญญาณชีพ


ทั้งนี้ ชินโซ อาเบะ ปัจจุบัน อายุ 67 ปีแล้ว เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 1954 พื้นเพเติบโตจากเมืองโตเกียว ชินโซ อาเบะ เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

 

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะปราศรัย

อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550

 

อย่างไรก็ตามอาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

 

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะปราศรัย


อาเบะ เป็นนักอนุรักษนิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ  และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์  ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้ เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

 

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline