ปธน.ศรีลังกาติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อ ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของประเทศศรีลังกา ยังติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อไป ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก

ปธน.ศรีลังกาติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อ ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก มีรายงาน สถานการณ์ศรีลังกาล่าสุด ว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ยังคงติดค้างในมัลดีฟส์หลังไม่กล้าขึ้นเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ต่อไปสิงคโปร์หรือดูไบ และยังไม่ยอมยื่นใบลาออกหลังเลยกำหนดวันที่ 13 ก.ค. ตามที่เขาสัญญาไว้ 
 

โดยหนังสือพิมพ์เดลี มิเรอร์ ของศรีลังกา รายงานว่าประธานาธิบดีราชปักษาที่หนีออกจากศรีลังกาไปมัลดีฟส์ด้วยเครื่องบินทหารเมื่อวันพุธ ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่มีกำหนดบินไปสิงคโปร์ในคืนวันพุธ เพราะกลัวไม่ปลอดภัยหากเดินทางร่วมกับผู้โดยสารคนอื่นๆ และเขากำลังเจรจาขอเครื่องบินส่วนตัวเพื่อเดินทางจากมัลดีฟส์ไปสิงคโปร์ 

 


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ราชปักษาพร้อมด้วยภรรยาและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน เดินทางถึงกรุงมาเล่ของมัลดีฟส์ เพื่อหวังเดินทางต่อไปยังจุดหมายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์และดูไบ แต่ไม่สามารถไปสหรัฐฯ ได้เพราะไม่ได้รับวีซ่า ปธน.ศรีลังกายังไม่ลาออก

ปธน.ศรีลังกาติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อ ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก

ตามเดิมราชปักษาแจ้งว่าจะยื่นหนังสือลาออกให้กับประธานรัฐสภาภายในวันที่ 13 ก.ค. เพื่อลาออกอย่างเป็นทางการตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. แต่จนเลยหลังเที่ยงคืนตามเวลาในศรีลังกา ทางประธานรัฐสภาก็ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกจากราชปักษา  และรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ราชปักษาอาจยอมยื่นใบลาออกถึงประธานรัฐสภาเมื่อเดินทางไปถึงสิงคโปร์แล้ว


พร้อมกันนี้ ส.ส.คนหนึ่งของพรรคฝ่ายค้าน ซามากี จานา บาลาเวกายา หรือ SJB ทวีตวิจารณ์ว่า การกระทำของราชปักษาจะนำไปสู่การนองเลือดและการล่มสลายของประชาธิปไตยในศรีลังกา 


อีกทั้งประธานาธิบดีราชปักษาได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห เป็นรักษาการประธานาธิบดีเพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนหลังจากเขาไม่อยู่ในประเทศ โดยต้องการหนีออกจากศรีลังกาก่อนการลาออกเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม และวิกรมสิงเหให้ความมั่นใจว่าประธานาธิบดีจะยื่นใบลาออกตามกำหนด และรัฐสภาจะมีการลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค.

 

- รักษาการประธานาธิบดีศรีลังกาสั่งทหารคุมเหตุม็อบยึดทำเนียบ ไม่สนประชาชนกดดันให้ลาออกด้วยตามผู้นำคนเก่า 

ปธน.ศรีลังกาติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อ ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก


การแต่งตั้งวิกรมสิงเหเพื่อรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดี จุดชนวนให้ผู้ประท้วงโกรธแค้นเคลื่อนขบวนไปบุกทำเนียบนายกรัฐมนตรี เพื่อกดดันให้เขาลาออกด้วย และปะทะกับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่นานหลายชั่วโมงกว่าจะยึดทำเนียบได้สำเร็จ แม้ว่าวิกรมสิงเหจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และเคอร์ฟิวในจังหวัดตะวันตกที่ครอบคลุมถึงกรุงโคลอมโบ 


นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่าผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังรวมตัวด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภาจนถึงช่วงเช้ามืดวันที่ 13 ก.ค.65 


ขณะเดียวกันในมัลดีฟส์ มีชาวศรีลังกาหลายร้อยคนรวมตัวที่ด้านนอกสนามบินมาเล่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าให้ที่ลี้ภัยแก่ประธานาธิบดีราชปักษา และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของมัลดีฟส์ เปิดเผยด้วยว่า พรรคแห่งชาติมัลดีฟส์ จะยื่นญัตติในสภาเพื่อตั้งกระทู้ถามประธานาธิบดีอิบราฮิม โซลีห์ ที่อนุญาตให้ผู้นำศรีลังกาเข้าระเทศ โดยไม่เคารพเจตนารมณ์ของประชาชนศรีลังกา

ปธน.ศรีลังกาติดค้างในมัลดีฟส์ไม่กล้าบินต่อ ซ้ำยังไม่ยื่นใบลาออก
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline