นักวิเคราะห์มอง ศรีลังกาถึงเปลี่ยนได้แต่ยังไม่ดีขึ้น แม้ปธน. - นายกฯลาออก

ศรีลังกากลับเข้าสู่ความสงบ หลังประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ยอมลาออก แต่นักวิเคราะห์มองเปลี่ยนได้แต่ยังไม่ดีขึ้นทันที

นักวิเคราะห์มอง ศรีลังกาอาจหนีเสือปะจระเข้ หลังประธานาธิบดี  นายกฯยอมลาออก หลังจากการประท้วงเกิดผลสำเร็จ ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ยอมลาออก ล่าสุดมีรายงานว่า กรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกากลับเข้าสู่ความสงบในวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังผู้ประท้วงบุกทำเนียบประธานาธิบดีและเผาบ้านนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นักวิเคราะห์มอง ศรีลังกาถึงเปลี่ยนได้แต่ยังไม่ดีขึ้น แม้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียอมลาออก

 

สื่อเผยภาพล่าสุดจากทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นทั้งสำนักงานและบ้านพักของประธานาธิบดีในวันนี้ ที่มีตำรวจและประชาชนเดินทางเข้าออกด้วยความสงบ และยังมีผู้ประท้วงบางคนพักผ่อนอยู่ภายในสนามหญ้า เล่นเครื่องออกกำลังกายภายในห้องยิม นอนบนเตียงและโซฟา หรือถ่ายภาพเซลฟีเพื่อบันทึกภาพความหรูหราภายในทำเนียบ 


หลังจากฝูงชนผู้ประท้วงที่โกรธแค้นกว่า 100,000 คนบุกไปยังทำเนียบเมื่อวันเสาร์เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาลาออก แต่ผู้นำได้รับการอพยพออกไปยังสถานที่ปลอดภัยก่อนแล้ว และผู้ประท้วงได้รื้อทำลายข้าวของ หรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำที่กลายเป็นคลิปแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย

นักวิเคราะห์มอง ศรีลังกาถึงเปลี่ยนได้แต่ยังไม่ดีขึ้น แม้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียอมลาออก
 

สถานการณ์ตามท้องถนนในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงในวันนี้อยู่ในความสงบ แตกต่างจากเมื่อวานที่มีผู้ประท้วงเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี และจุดไฟเผาบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย

สื่อศรีลังกา รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากการประท้วงเมื่อวันเสาร์ 103 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้สื่อข่าว 11 คน และตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คนที่เกี่ยวข้องกับการเผาบ้านพักนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดเตรียมประชุมร่วมกันในวันที่ 10 ก.ค. เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังนายกรัฐมนตรีวิเกรมสิงเหประกาศลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่ประกอบด้วยทุกพรรคการเมือง 


โดยจะก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว และประธานาธิบดีราชปักษาประกาศลาออก โดยจะมีผลในวันที่ 13 ก.ค. พรรคฝายค้านอ้างว่า หากรวมสมาชิกรัฐสภาจากทุกพรรคในซีกฝ่ายค้านจะมีเสียง 113 เสียงครองเสียงข้างมากในสภา และจะเรียกร้องให้ประธานาธิบดีตั้งรัฐบาลใหม่แล้วลาออก


นอกจากนี้ไมตรีพาลา ศิริเสนา อดีตประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคเสรีภาพศรีลังกา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประธานาธิบดีและนายกรัฐนตรีลาออกทันที และให้ประธานรัฐสภารักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคนใหม่


อย่างไรก็ตาม ทว่านักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลใหม่ไม่น่าจะทำอะไรได้มากกว่านายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห เพื่อกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ ที่ไม่มีเงินตราต่างประเทศเพียงพอนำเข้าอาหาร ยาและเชื้อเพลิง และน้ำมันสำรองจะหมดแล้ว

นักวิเคราะห์มอง ศรีลังกาถึงเปลี่ยนได้แต่ยังไม่ดีขึ้น แม้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียอมลาออก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline