"ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ปะทุรุนแรง ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 ครั้งแรกใน 15 ปี

"ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ปะทุรุนแรง ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 ครั้งแรกใน 15 ปี ให้ประชาชนในบริเวณเร่งอพยพ หวั่นเกิดความเสียหายร้ายแรง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 มีรายงานว่า ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับสูงสุดใน 15 ปี "ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ปะทุรุนแรง สั่งด่วน เร่งอพยพและสั่งห้ามประชาชนเข้าไปใกล้บริเวณภูเขาไฟเด็ดขาด หลังภูเขาไฟซากุระจิมะปะทุพ่นเถ้าถ่านต่อเนื่องตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานเหตุเตือนภัยด่วน "ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ในจังหวัดคาโงชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ปะทุต่อเนื่องตั้งแต่เย็นวันที่ 24 ก.ค. 2565 ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นจึงได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นสูงสุดที่ระดับ 5 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบมาเมื่อปี 2550 

 

"ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ปะทุรุนแรง ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 ครั้งแรกใน 15 ปี  ภาพจาก NHK

ทั้งนี้ระบุคาดการณ์ว่าจะไม่มีการปะทุใหญ่เกิดขึ้นอีกระลอกในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังได้สั่งอพยพประชาชนและห้ามเข้าใกล้พื้นที่รอบภูเขาไฟในรัศมี 2.5 กิโลเมตร และในรัศมี 3 กิโลเมตรมีความเสี่ยงหินขนาดใหญ่ นอกจากนี้ในระยะ 2 กิโลเมตร มีแนวโน้มว่าจะเผชิญหน้ากับกระแสไพโรคลาสติก คือกลุ่มก๊าซร้อนจัด เถ้าถ่าน และเศษหินภูเขาไฟ

 

"ภูเขาไฟซากุระจิมะ" ปะทุรุนแรง ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 ครั้งแรกใน 15 ปี  ภาพจาก NHK

 

อ่านข่าวต้นฉบับ สำนักข่าว NHK 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline