รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีคนป่วยฝีดาษลิงมากสุดในโลก

สหรัฐฯ แซงหน้าสเปน กลายเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงสะสมมากที่สุดในโลก รัฐบาลเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีคนป่วยฝีดาษลิงมากสุดในโลก จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐฯ ระบุว่า จนถึงวันที่ 25 ก.ค. สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิงและผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อรวม 3,846 คน

 

รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบมีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก

โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นหลังจากมีการขยายการตรวจคัดกรองมากขึ้น และขณะนี้จำนวนผู้ป่วยแซงหน้าสเปน ที่มีรายงาน 3,105 คน ทำให้สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก ส่วนประเทศที่มีผู้ป่วยรองลงมา คือ เยอรมนี 2,352 คนและอังกฤษ 2,208 คน ขณะที่ทั่วโลกมีรายงานจำนวนผู้ป่วยเกือบ 18,100 คน ใน 75 ประเทศและดินแดน

 


ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลงพิจารณาจะประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และรัฐบาลยังเตรียมประกาศตั้งผู้ประสานงานของทำเนียบขาว เพื่อกำกับดูแลการรับมือฝีดาษลิง

รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบมีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. สมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครต 50 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อเรียกร้องให้เขาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และจัดส่งวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษหรือฝีดาษในคนหลายล้านโดส จากโรงงานผลิตในต่างประเทศมายังสหรัฐฯ   


อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้จำนวนผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วโลก เกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน โดยเฉพาะคนที่มีคู่นอนหลายคน แต่เริ่มมีความกังวลว่าเชื้อจะแพร่สู่กลุ่มคนที่เปราะบาง และเมื่อวันที่ 22 ก.ค. สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายแรก 

 

รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบมีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline