เเผนรับมือฝีดาษลิง ชัชชาติ สั่งกทม.เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง หากพบผู้ป่วยสงสัย

ผู้ว่าฯชัชชาติ สั่งให้กทม.เตรียมรองรับสถานการณ์ฝีดาษลิง เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เปิดเเผนรับมือหากพบผู้ต้องสงสัยป่วยฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร


   25 ก.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2565 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยมีการเปิดเเผนรับมือเตรียมรองรับสถานการณ์ ฝีดาษลิงในพื้นที่กทม. โดยจะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงฝีดาษลิง เร่งให้ความรู้ ประสานหน่วยงานและร้านยาสังเกตอาการต้องสงสัย


   โดยกรณีโรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิง องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับเตือนภัย โรคติดต่อระหว่างประเทศ ให้การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ  (Public Health Emergency of International Concern) ต่อจากโรคโควิด-19 จากโควิด การดำเนินงานที่ผ่านมาของสำนักอนามัย กทม. คือ ให้ความรู้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุข เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ ทำหนังสือแจ้งศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิก โรงพยาบาล เปิดเเผนรับมือฝีดาษลิงหากพบผู้ต้องสงสัยให้แจ้งไปยังกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย ประสานสมาคมโรงแรมไทย เพื่อแจ้งโรงแรมทุกแห่งใน กทม.

เเผนรับมือฝีดาษลิง ชัชชาติ สั่งกทม.เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง หากพบผู้ป่วยสงสัย

   หากพบผู้ป่วยสงสัยให้รายงานไปที่สำนักงานเขต/และหรือ ศูนย์บริการสาธารณสุข โดยมีแผนที่จะจะดำเนินการต่อไป คือ ประสานร้านขายยาในพื้นที่ กทม. เพื่อช่วยเฝ้าระวัง ประสานกับองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อให้ความรู้และร่วมเฝ้าระวัง และสังเกตอาการของคนที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งจะมีผื่นนูนแดง ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง และสะเก็ด โดยอาจจะไปดูชุมชนไนจีเรียที่เขาอยู่รวมกันว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ซึ่งจะได้ดำเนินการในเชิงรุกต่อไป
เเผนรับมือฝีดาษลิง ชัชชาติ สั่งกทม.เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง หากพบผู้ป่วยสงสัย


 ด้านในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ล่าสุด นายแพทย์ศุภกิจ  ศิริลักษณ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ยืนยันว่าทั่วโลกยังไม่พบการแพร่ระบาดของฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิงที่น่าเป็นห่วง โดยอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า  ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ ส่วนวัคซีนที่นำมาใช้เป็นการนำวัคซีนไข้ทรพิษ (ฝีดาษคน) ซึ่งปัจจุบันในโลกไม่มีการแพร่ระบาดแล้ว แต่ยังมีการผลิตวัคซีนอยู่เพื่อป้องกันการนำมาใช้ในการก่อการร้ายและมีการพัฒนาวัคซีนต่อเนื่อง 

เเผนรับมือฝีดาษลิง ชัชชาติ สั่งกทม.เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง หากพบผู้ป่วยสงสัย
ทั้งนี้ เนื่องจากโรคดังกล่าวหมดไปจากโลกแล้วเด็กที่เกิดหลังปี 2522 เป็นต้นมาจะไม่ได้รับวัคซีนตัวนี้อีก แต่องค์การเภสัชกรรมยังมีวัคซีนไข้ทรพิษเก็บรักษาไว้นาน 40 ปี และจากการตรวจสอบพบยังมีประสิทธิภาพสามารถใช้ได้ ส่วนจะนำมาใช้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ 

จากการตัวเลขการแพร่ระบาดทั้งโลก พบผู้ติดเชื้อประมาณ 10,000 คน โดยองค์การอนามัยโลกยังไม่พบเป็นปัญหาน่าเป็นห่วง เพราะโอกาสการแพร่ระบาดค่อนข้างยากต่างจากแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ซึ่งหากหลายประเทศหากมีความกังวลการอาจจัดหาวัคซีนมาเก็บไว้จำนวนหนึ่งได้  สำหรับฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิงแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ฝีดาษลิงแอฟริกาตะวันตกที่ติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรงและ ฝีดาษลิงแอฟริกากลางที่มีอาการรุนแรงทั้งนี้ ที่พบชาวต่างชาติติดเชื้อฝีดาษวานรที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเชื้อแบบตะวันตกอาการจึงไม่รุนแรง การติดต่อไม่ง่ายและรวดเร็ว


 ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline