ค้นพบครั้งสำคัญ "ระบบดาวคู่" หายาก จานหมุนโยกคล้ายลูกข่าง

ทีมวิจัยนานาชาติค้นพบครั้งสำคัญ "ระบบดาวคู่" หายาก จานหมุนโยกคล้ายลูกข่างที่กำลังหมุนเนื่องจากมีมุมเอียง

สำนักข่าว xinhuathai รายงานข่าวน่ายินดี เมื่อทีมวิจัยนานาชาติ ที่นำโดยนักดาราศาสตร์ชาวจีนค้นพบ "ระบบดาวคู่" หายาก จานหมุนโยกคล้ายลูกข่างที่กำลังหมุนเนื่องจากมีมุมเอียง

ค้นพบครั้งสำคัญ "ระบบดาวคู่" หายาก จานหมุนโยกคล้ายลูกข่าง

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัวที่ชื่อว่า "จูเหว่ย" ระบุว่าระบบดาวคู่ 2 ระบบ ชื่อ “เบอร์นาร์ด-1” (Bernhard-1) และ “เบอร์นาร์ด-2” (Bernhard-2) ถูกโอบล้อมด้วยจานก๊าซและฝุ่นละอองที่ทำมุมกับวงโคจรของดาวฤกษ์ศูนย์กลาง โดยการค้นพบดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านวารสารดิ แอสโตรฟิสิคอล เจอร์นัล เลตเตอร์ส (The Astrophysical Journal Letters)

อนึ่ง ก๊าซหนาแน่นรอบระบบดาวหรือจานดาวเคราะห์ก่อนเกิด (protoplanetary disk) มักจะอยู่ในระนาบการโคจรเดียวกับดาวฤกษ์ เหมือนกับดาวเคราะห์และดาวบริวารส่วนใหญ่ในระบบสุริยะที่มีระนาบการโคจรเดียวกัน

ค้นพบครั้งสำคัญ "ระบบดาวคู่" หายาก จานหมุนโยกคล้ายลูกข่าง

 

ทั้งนี้ระบบดาวคู่ที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้เป็นชนิดหายากที่มีจานวงแหวนรอบดาวอยู่ทำมุมกับระนาบของดาวฤกษ์ที่โคจรรอบ และจานดังกล่าวจะโยกคล้ายกับลูกข่างที่กำลังหมุนเนื่องจากมีมุมเอียง

และจูเหว่ย อธิบายเพิ่มเติมว่า จานดังกล่าวจะเคลื่อนที่ระหว่างโลกและดาวฤกษ์คู่ขณะโยกนานหลายทศวรรษ ทำให้ความสว่างของดาวฤกษ์คู่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ผลการวิจัยพบว่าเมื่อมองจากโลก ระบบดาวคู่จะมืดลงขณะดาวฤกษ์ดวงหนึ่งโคจรไปด้านหลังจานดาวเคราะห์ก่อนเกิด โดยความสว่างของระบบดาวคู่จะกลับสู่ระดับปกติเมื่อสามารถสังเกตเห็นได้อีกครั้งบนโลก โดยการหรี่แสงของระบบเบอร์นาร์ด-1 เกิดนาน 112 วัน ในทุก 192 วัน และระบบเบอร์นาร์ด-2 เกิดนาน 20 วัน ในทุก 62 วัน

จูเผยว่าระบบดาวคู่ 2 ระบบ อยู่ห่างจากโลก 3,000-10,000 ปีแสง และการค้นพบดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำความเข้าใจการก่อตัวของดาวเคราะห์ โดยผลการศึกษานี้ดำเนินการร่วมกับนักดาราศาสตร์มืออาชีพและมือสมัครเล่นหลายคน รวมถึงคณะนักวิจัยจากจีนและต่างประเทศ

 

ขอบคุณ xinhuathai

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline