ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม

ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ และผู้มีส่วนสนับสนุนการโค่นล้มเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถึงแก่อสัญกรรมในบ่ายวันที่ 31 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม มีรายงานจาก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวรามอส โดยระบุว่า เป็นความเศร้าใจอย่างยิ่งที่ทราบว่า อดีตประธานาธิบดีฟิเดล วี รามอส ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมกับยกย่องว่า เขาเป็นผู้นำที่สร้างสีสันและได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์จากการมีบทบาทสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่แก่ประเทศทั้งในฐานะผู้บัญชาการทหารและผู้นำฝ่ายบริหาร ฟิเดลรามอสเสียชีวิต

 

ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม

ฟิเดล วี รามอส (Fidel V. Ramos) ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2535-2541 และเป็นผู้ขับเคลื่อนสำคัญที่เรียกคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่อประเทศฟิลิปินส์ และในช่วงการบริหารของเขาฟิลิปปินส์มีเศรษฐกิจเติบโตก้าวหน้าจนได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในเสือเศรษฐกิจของเอเชีย


แต่ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี เขาเป็นนายทหารที่เคยดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารบกในสมัยของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และได้รับยกย่องในฐานะวีรบุรุษจากการสนับสนุนการปฏิวัติพลังประชาชนในปี 2529  ที่สามารถโค่นล้มมาร์กอสลงจากตำแหน่งได้สำเร็จ โดยเขาหันหลังให้กับรัฐบาลของมาร์กอส และสนับสนุนรัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน 
 

หลังจากนั้นเขาก็ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นเสนาธิการทหารบก และต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก่อนจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2535 และได้ดำรงตำแหน่งแทนอาคิโน และแม้เขาได้คะแนนเสียงไม่ถึง 23% ในการเลือกตั้ง แต่ในไม่ช้าเขาได้คะแนนนิยมสูงถึง 66% และในช่วงการบริหารประเทศของเขาได้รับการจดจำว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสงบสุข เสถียรภาพ และเศรษฐกิจเติบโตรุ่งเรือง 

ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline