ผู้นำอัล ไกดา วัย 71 ปี เสียชีวิต ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ สำเร็จแล้ว

ผู้นำอัล ไกดา วัย 71 ปี เสียชีวิต ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ สำเร็จแล้ว โจ ไบเดน ประกาศลั่น "ความยุติธรรมถูกส่งไปแล้ว"

ผู้นำอัล ไกดา วัย 71 ปี เสียชีวิต ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ สำเร็จแล้ว  มีรายงานว่า ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ คืบหน้าอีกขั้น เมื่อโดรนของ CIA สามารถปลิดชีพไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำอัล ไกดา วัย 71 ปี ที่ซ่อนตัวอยู่ในอัฟกานิสถานได้สำเร็จ และรุนแรงไม่แพ้เมื่อครั้งที่เขาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11 

 

 

โดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศว่า "ความยุติธรรมถูกส่งไปแล้ว" หลังจากขีปนาวุธ R9X "Hellfire" ที่ใช้จัดการเป้าหมายมูลค่าสูง ถูกยิงจากโดรนของสำนักข่าว กรองกลาง (CIA) พุ่งเข้าหาไอมาน อัล-ซาวา ฮีรี วัย 71 ปี ที่กำลังยืนอยู่ที่ระเบียงของเซฟเฮาส์ขนาด 3 ชั้น ที่เขาซ่อนตัวอยู่กับภรรยา, ลูกสาวและหลานๆ ในย่านชาร์ปูร์ ซึ่งเป็นแหล่งผู้มีอันจะกินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ถือเป็นการสิ้นสุด 2 ทศวรรษ แห่งปฏิบัติการจองเวรผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจ ที่อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11กันยายน ปี 2544 

 

อัล-ซาวาฮีรี ซึ่งมีค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์ และเป็นบุคคลที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุด ได้เสียชีวิตเพียงคนเดียว เพราะขีปนาวุธ Hellfire ที่ CIA ใช้ เป็นชนิดติดใบมีดไม่มีระเบิด จึงได้ฉายาว่า "นินจา" (Ninja) เป็นอันตรายแต่เฉพาะเป้าหมาย ซึ่งอัล-ซาวาฮีรี เป็นผู้นำหมายเลข 2 สมัยที่โอซามา บิน ลาเดน เป็นผู้นำ และอยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมหลายครั้ง รวมทั้งการลอบวางระเบิดเรือ USS Cole เมื่อปี 2543, การโจมตีสถานทูตสหรัฐฯในเคนยากับแทนซาเนีย เมื่อปี 2541

ผู้นำอัล ไกดา อดีตมือขวา บิน ลาเดน เสียชีวิต ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ สำเร็จแล้ว
 

และเหตุการณ์ 9/11 ที่กลุ่มสลัดอากาศใช้เครื่องบินพาณิชย์โจมตีสัญลักษณ์ที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ตึกแฝด World Trade Center ในนิวยอร์ก, กระทรวงกลาโหม (Pentagon) และอาจรวมถึงเป้าหมายสำคัญในกรุงวอชิงตัน ดีซี ยังดีที่เครื่องบินไปตกที่เพนซิลเวเนียเสียก่อน แต่ก็ทำให้ชาว อเมริกันเสียชีวิตไปเกือบ 3,000 คน หัวหน้าอัล ไกดเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ ไบเดนบอกว่า "เราทำให้ชัดอีกครั้งในคืนนี้ว่าไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ไม่ว่าพวกแกจะซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ถ้าเป็นอันตรายต่อประชาชนของเรา สหรัฐฯ ก็จะควานหาพวกแกและกำจัดเสีย" ซึ่ง CIA วางแผนนี้มานานถึง 6 เดือน หลังพบว่าบ้านหลังนี้เป็นของซิราจุดดิน ฮัคกานี รัฐมนตรีมหาดไทยของตาลีบัน ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอัล ไกดา และเป็นที่ต้องการตัวของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) 

 

สำหรับ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการกักตัวเพราะกลับมาติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ต้องแถลงข่าวที่ระเบียงชั้นที่ 1 ของ Blue Room ในทำเนียบขาว ด้านซาบิฮัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ได้ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประณามอย่างแข็งกร้าวและเรียกว่าเป็นการละเมิดหลักฐานสากล 

 

ด้าน ข่าวกรองระบุว่าการปลิดชีพอัล-ซาวาฮีรี เกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.18 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ แต่ตรงกับเวลา 21.48 น.ของคืนวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ หลังได้รับเบาะแสว่าอัล-ซาวาฮีรี ย้ายเข้าไปอยู่ในอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว และไม่เคยออกจากเซฟต์เฮาส์ที่เขากบดานอยู่เลย ซึ่งหลังจากเขาถูกสังหารแล้ว 


ขณะที่ สมาชิกเครือข่ายฮักกานีกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นสาขาของรัฐบาลตาลีบัน ได้พาครอบครัวของเขาที่อยู่อีกส่วนหนึ่งของเซฟเฮาส์ไปหลบภัยที่อื่น เพื่อปกปิดว่าพวกเขาเคยอยู่สถานที่แห่งนี้ ส่วนไบเดนได้รับรายงานเรื่องแหล่งกบดานของอัล-ซาวาฮีรี ครั้้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองตั้งรหัสเรียกเขาว่า "หินแข็ง" (rock solid)

 

อย่างไรก็ตาม ไบเดน ซึ่งใช้ Situation Room เป็นที่หารือ ได้ถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับแผนการและตรวจสอบแบบจำลองของเซฟเฮาส์ เพื่อดูว่าจะมีพลเรือนถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ก่อนตัดสินใจไฟเขียวให้โจมตีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

ภาพเพิ่มเติม เนชั่นทันโลก NTV World News

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline