กัมพูชาสั่งเนรเทศ ชายไนจีเรีย 3ปี หลังป่วยฝีดาษลิงหนีจากไทย

กัมพูชาสั่งเนรเทศ ชายไนจีเรีย รายแรกและรายเดียวในประเทศ หลังป่วยฝีดาษลิงหนีจากไทย ทำวุ่นก่อนจับได้รักษาจนหายส่งกลับประเทศแล้ว

กัมพูชาสั่งเนรเทศ ชายไนจีเรีย 3ปี หลังป่วยฝีดาษลิงหนีจากไทย จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ที่ทำเอาทั้งไทยและกัมพูชาถึงกับปั่นป่วนทั้งประเทศ เมื่อมีรายงาน ชายชาวไนจีเรีย วัย 27 ปี ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศไทย หลบหนีการเข้ารักษาตัวจาก จ.ภูเก็ต ข้ามชายแดน จ.สระแก้ว เพื่อไปยังประเทศกัมพูชา ก่อนทางการกัมพูชาได้ตามตัวชายไนจีเรียรายดังกล่าวพบแล้ว พร้อมกันนี้ประเทศไทยได้ประกาศให้ชายคนดังกล่าวเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชา ระบุว่า กัมพูชาเตรียมส่งตัว ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่หายดีแล้ว กลับไนจีเรียประเทศบ้านเกิด และห้ามเขาเดินทางเข้ากัมพูชาอีกเป็นเวลา 3 ปี

 


โดยชายชาวไนจีเรีย วัย 27 ปี รายดังกล่าว ถูกตรวจพบป่วยโรคฝีดาษลิงและเดินทางหลบหนีจากไทยมายังกัมพูชาก่อนหน้านี้ โดยถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวได้ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.65 และส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียต กระทั่งหายดีและออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

กัมพูชาสั่งเนรเทศ ชายไนจีเรีย รายแรกและรายเดียวในประเทศ หลังป่วยฝีดาษลิงหนีจากไทย
 

ด้าน แก้ว วันธาน รองอธิบดีและโฆษกสำนักงานฯ กล่าวระบุว่า สำนักงานฯ มีมติเนรเทศชายชาวไนจีเรียรายนี้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจากต่างประเทศรายแรกและรายเดียวในกัมพูชา พร้อมห้ามเขากลับเข้ากัมพูชาอีกเป็นเวลา 3 ปี

 

อย่างไรก็ตาม ทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นนอกถิ่นระบาดดั้งเดิมในแอฟริกาได้กลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) เมื่อวันที่ 23 ก.ค.65

กัมพูชาสั่งเนรเทศ ชายไนจีเรีย รายแรกและรายเดียวในประเทศ หลังป่วยฝีดาษลิงหนีจากไทย


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline