"ประเทศไทย"ขวัญใจ นทท.จีน  ปลายทางต่างประเทศอันดับ 1 ของชาวจีน ช่วงตรุษจีน

นัมเบอร์วัน "ประเทศไทย" ครองอันดับหนึ่งปลายทางต่างประเทศของบรรดา นักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566

   หางโจว, 25 ม.ค. สำนักข่าวซินหัว มีรายงานว่า  “วันแรกที่มาถึงกรุงเทพฯ ฉันไปเที่ยวตลาดกลางคืนค่ะ ทันทีที่ได้กลิ่นหอมกรุ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ก็รู้สึกได้ทันทีเลยว่าชีวิตก่อนเกิดโรคระบาดได้กลับมาแล้ว” อู๋ นักท่องเที่ยวชาวจีนจากนครหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน บอกเล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวในไทยผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมเปิดเผยความประทับใจของตนให้ผู้ติดตามชาวจีนได้ฟัง
 


หลังจากจีนปรับเปลี่ยนนโยบายการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ตลาดการเดินทางขาออกของจีนซึ่งซบเซาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวจีนอย่างประเทศไทย กลายเป็นที่หมายปองอย่างต่อเนื่อง

"ประเทศไทย"ขวัญใจ นทท.จีน  ปลายทางต่างประเทศอันดับ 1 ของชาวจีน ช่วงตรุษจีน

ข้อมูลล่าสุดจากซีทริป (Ctrip) บริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน ชี้ว่าในช่วง 4 วันก่อนถึงวันหยุดตรุษจีน นักท่องเที่ยวจีนจองตั๋วเครื่องบินขาออกสู่กรุงเทพฯ มากที่สุด เป็นรองเพียงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าของจีน ตามมาด้วยภูเก็ตในอันดับที่ 5

"ประเทศไทย"ขวัญใจ นทท.จีน  ปลายทางต่างประเทศอันดับ 1 ของชาวจีน ช่วงตรุษจีน


ขณะฟลิกกี้ (Fliggy) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวอีกราย เผยว่าจำนวนผู้ยื่นขอวีซ่าไทยในจีนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของไทยก็เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี

ไต้ปิน ประธานสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน วิเคราะห์ว่านับตั้งแต่วันปีใหม่จนถึงเทศกาลตรุษจีน ตลาดการท่องเที่ยวจีนกำลังส่งสัญญาณเชิงบวก 2 ประการ หนึ่งคืออุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวของชาวจีนได้เปลี่ยนจากใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมาสู่การใช้จ่ายอย่างอิสระ สองคือด้านโครงสร้างการท่องเที่ยว โดยคนหนุ่มสาวและการท่องเที่ยวแบบระยะกลาง-ไกล กลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนการฟื้นตัวของตลาดท่องเที่ยว

"ประเทศไทย"ขวัญใจ นทท.จีน  ปลายทางต่างประเทศอันดับ 1 ของชาวจีน ช่วงตรุษจีน

เจ้าหน้าที่ของซีทริปที่อาศัยอยู่ในไทย กล่าวยืนยันประเด็นข้างต้นว่านักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนส่วนใหญ่เป็นครอบครัวคนหนุ่มสาว โดยคนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับคุณภาพในการเดินทางและมีกำลังซื้อสูงกว่านักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกา

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ออกหนังสือเวียนฟื้นคืนบริการเดินทางขาออกแบบหมู่คณะไปยังบางประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ สายการบินหลายแห่งจึงวางแผนกลับมาดำเนินการและเพิ่มเส้นทางบินสู่ต่างประเทศ อาทิ สายการบินสปริง แอร์ไลน์ส (Spring Airlines) ที่ทยอยเปิดเส้นทางบินไป-กลับ ระหว่างเฉิงตู ซีอัน และหนิงโป กับท่าอากาศยานดอนเมืองของกรุงเทพฯ

ด้านหน่วยงานการท่องเที่ยวของไทยก็เริ่มจัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของจีน โดยนงลักษณ์ อยู่เย็นดี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ เผยว่าสำนักงานฯ ได้ร่วมมือกับฟลิกกี้ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ด้วยหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยววัยหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มขึ้น ขณะฉู่ตางสิง เจ้าหน้าที่จากฟลิกกี้ กล่าวว่าบริษัทฯ จะยังคงส่งเสริมความร่วมมือกับสำนักงานฯ ต่อไปในอนาคต พร้อมยกระดับบริการ การตลาด และอื่นๆ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบด้านการท่องเที่ยวขาออกกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น

cr.xinhuathai


 ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews