เปิดแล้ว 2 โลงศพประหลาด อายุ 300 ปี ที่ถูกพบใต้วิหารน็อทร์-ดาม

เปิดแล้ว 2 โลงศพประหลาด อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ที่ถูกพบใต้วิหาร Notre-Dame หลังถูกเพลิงไหม้จนเสียหาย ด้านนักวิทย์ค้นพบ...

ในปี 2019 ที่ฝรั่งเศสได้เกิดเรื่องราวไม่คาดฝันขึ้น เมื่ออาสนวิหารเก่าแก่อายุกว่า 850 ปีอย่าง "น็อทร์-ดาม" ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ จนได้รับความเสียหายรุนแรง

แต่ในขณะที่เหตุการณ์ในวันนั้นจะถือเป็นข่าวร้าย เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นก็ทำให้นักโบราณคดีค้นพบวัตถุโบราณจำนวนมากที่ถูกฝังไว้ใต้วิหารตั้งแต่อดีตเช่นกัน

ซึ่งรวมถึงโลงศพตะกั่วประหลาดสองโลงซึ่งถูกพบในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเมื่อล่าสุดนี้เองทีมนักวิทยาศาสตร์จึงได้ตัดสินใจเปิดโลงศพตะกั่วที่พวกเขาค้นพบจริงๆ แล้วด้วย
เปิดแล้ว 2 โลงศพประหลาด อายุ 300 ปี ที่ถูกพบใต้วิหารน็อทร์-ดาม หลังถูกเพลิงไหม้จนเสียหาย

โลงศพทั้งสองอันนี้ถูกรายงานว่าเป็นของชายผู้มั่งคั่งสองคน โดยคนหนึ่งมีคำจารึกไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นของนักบวชที่มีชื่อว่า Antoine de la Porte ผู้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 1710 ด้วยวัย 83 ปี

กระดูกของเขาแสดงให้เห็นหลักฐานของการใช้ชีวิตแบบไม่ค่อยได้ขยับตัวออกกำลังกาย แถมยังมีโรคเกาต์ ซึ่งในอดีตจัดเป็น "โรคของราชัน" เนื่องจากคนจะกินและดื่มมากเกินไปจนมีโรคนี้มักจะต้องเป็นคนมีฐานะ

เปิดแล้ว 2 โลงศพประหลาด อายุ 300 ปี ที่ถูกพบใต้วิหารน็อทร์-ดาม หลังถูกเพลิงไหม้จนเสียหาย

ส่วนโลงศพของอีกคนนั้น น่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานชัดเจนเท่ากับโลงศพแรก แต่ก็น่าจะเป็นจของขุนนางที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่ม อายุเพียง 25-40 ปี โดยกระดูกของเขามีร่องรอยการขี่ม้าเป็นเวลานาน 
 

และการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างยากลำบาก ฟันส่วนใหญ่ของเขาถูกทำลายก่อนที่จะเสียชีวิต มีร่องรอยของกะโหลกศีรษะผิดรูป ซึ่งน่าจะมาจากการสวมผ้าโพกศีรษะตั้งแต่ยังเป็นทารก

เปิดแล้ว 2 โลงศพประหลาด อายุ 300 ปี ที่ถูกพบใต้วิหารน็อทร์-ดาม หลังถูกเพลิงไหม้จนเสียหาย

แถมกระดูกของเขายังมีร่องรอยของการก่อตัวของกระดูกใหม่หลังการบาดเจ็บ ซึ่งบ่งชี้ว่าสาเหตุของการเสียชีวิตอาจเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเรื้อรัง ซึ่งเป็นผลมาจากวัณโรคด้วย

ที่มา www.livescience.com , www.iflscience.com

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline