ฝูงชนเกษตรกรอินเดียบุกเมืองหลวงประท้วงนายก ฉุนการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล

เกษตรกรอินเดียมากกว่า 5,000 คน บุกเมืองหลวงประท้วงนายกรัฐมนตรี ตะโกนถ้อยคำต่อต้านการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล

ฝูงชนเกษตรกรอินเดียบุกเมืองหลวงประท้วงนายก ฉุนการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล มีรายงานว่า เกษตรกรชาวอินเดียมากกว่า 5,000 คน ได้ฝ่าและทำลายเครื่องกีดขวางในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย พร้อมกับร้องตะโกนถ้อยคำต่อต้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เมื่อวันจันทร์ โดยพวกเขาต้องการแสดงพลังต่อต้านการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล 

ฝูงชนเกษตรกรอินเดียบุกเมืองหลวงประท้วงนายกฯ ตะโกนถ้อยคำต่อต้านการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล

 

โดยเป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้ว หลังจากเกษตรกรเหล่านี้ยอมยุติการประท้วงเป็นเวลาหนึ่งปี เพราะเชื่อมั่นในคำสัญญาของรัฐบาลที่จะยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเขา ที่รวมทั้งการประกันรายได้ขั้นต่ำสำหรับผลผลิตทั้งหมด และล้างให้หนี้เกษตรกรทุกคน ซึ่งการประท้วงล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากเกษตรกรมากกว่า 100,000 คน ประท้วงที่รัฐปันจาบ และรัฐหรยาณา เมื่อปีที่แล้ว เพื่อต่อต้านกฎหมายปฏิรูปการเกษตร 3 ฉบับ ที่ประกาศใช้เมื่อเดือนกันยายน เพื่อหวังจะผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องการขาย การกำหนดราคา และการกักตุนผลิตผลทางการเกษตร ที่เคยคุ้มครองเกษตรกรจากตลาดเสรีมานานหลายสิบปี 

ฝูงชนเกษตรกรอินเดียบุกเมืองหลวงประท้วงนายกฯ ตะโกนถ้อยคำต่อต้านการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล

 

ภายใต้กฎหมายใหม่เกษตรกรสามารถขายผลิตผลในราคาท้องตลาด ให้แก่ผู้ประกอบการเอกชนได้โดยตรง เช่น ธุรกิจเกษตรกรรม เครือซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายของชำออนไลน์ ในขณะที่ปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่ขายผลผลิตส่วนใหญ่ให้ตลาดค้าส่ง ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลที่มีการรับประกันราคาขั้นต่ำให้กับเกษตรกร แต่ช่องโหว่ของกฎหมายคือ เอื้อให้ผู้ซื้อเอกชนสามารถกักตุนสินค้าต่างๆ ได้ เช่น  ข้าว ข้าวสาลี และถั่ว เพื่อเก็บไว้ขายในอนาคต

 

การปักหลักประท้วงต้านกฎหมายปฏิรูปการเกษตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนจากสภาพอากาศร้อนระอุ อากาศหนาวเย็น และจากโควิดนำไปสู่การประกาศยกเลิกกฎหมายทั้ง 3 ฉบับเมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ก็ยังไม่พอใจ และมองว่ารัฐบาลยังไม่ได้ตอบสนองสิ่งที่พวกเขาต้องการได้อย่างสมบูรณ์ ที่รวมถึงการขึ้นราคาขั้นต่ำสำหรับผลผลิต ถอนฟ้องเกษตรกรบางราย และจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวของเกษตรกรหลายร้อยคน ที่เสียชีวิตในระหว่างการฟ้องร้องคดีแพ่งด้วย 

ฝูงชนเกษตรกรอินเดียบุกเมืองหลวงประท้วงนายกฯ ตะโกนถ้อยคำต่อต้านการไม่รักษาสัญญาของรัฐบาล
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline