ศาลสั่งจำคุกเมียอดีตนายกรัฐมนตรี 10 ปี ปรับ 7,760 ล้าน

ศาลสั่งจำคุก รอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก 10 ปี ปรับ 7,760 ล้าน สูงที่สุดในประวัติศาสตร์มาเลเซีย

ศาลสั่งจำคุกเมียอดีตนายกรัฐมนตรี 10 ปี ปรับ 7,760 ล้าน หลังจากที่ต่อสู้ในชั้นศาลมานานสักพัก ล่าสุดมีรายงานว่า ศาลชั้นต้นมาเลเซียมีคำตัดสินให้จำคุก รอสมาห์ มานซอร์  ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก เป็นเวลา 10 ปี และปรับ 970 ล้านริงกิต ซึ่งเป็นค่าปรับสูงที่สุดในคดีคอร์รัปชันในประวัติศาสตร์มาเลเซีย

 

ศาลสั่งจำคุกเมียอดีตนายกรัฐมนตรี 10 ปี ปรับ 7,760 ล้าน

 

จำคุกเมียอดีตนายกรัฐมนตรี โดยศาลชั้นต้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์มีคำพิพากษาว่า รอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก กระทำความผิดจริงในข้อหาเรียกร้องสินบน 1 กระทงมูลค่า 187.5 ล้านริงกิต และรับสินบนอีก 2 กระทงมูลค่า 1.5 ล้านริงกิต และ 5 ล้านริงกิตจากไซดี อาบัง ซัมซูดิน อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท เจปัก โฮลดิงส์ระหว่างปี 2559-2560 

 

เธอได้รับเงินสินบนตอบแทนจากการช่วยให้เจปัก โฮลดิงส์ได้รับสัมปทานโครงการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์แก่โรงเรียน 369 แห่งในรัฐซาราวักรวมมูลค่า 1,250 ล้านริงกิต ภายใต้กฎหมายปราบปรามการทุจริต ความผิดของรอสมาห์ วัย 70 ปีอาจมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 20 ปี และปรับไม่น้อยกว่า 5 เท่าของจำนวนเงินที่ทุจริต 


ขณะที่ผู้พิพากษามีคำตัดสินให้เธอรับโทษจำคุก 10 ปีในแต่ละกระทงและให้รับโทษพร้อมกัน และจ่ายค่าปรับทั้ง 3 กระทงรวมเป็นเงิน 970 ล้านริงกิตหรือกว่า 7,760 ล้านบาท ซึ่งเป็นโทษปรับคดีคอร์รัปชั่นมูลค่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบังคับใช้กฎหมายปราบปรามการทุจริตในปี 2552 เธอจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการยื่นอุทธรณ์

ศาลสั่งจำคุกเมียอดีตนายกรัฐมนตรี 10 ปี ปรับ 7,760 ล้าน

ทีมทนายของรอสมาห์  เปิดเผยว่า ลูกความตกใจและผิดหวังกับคำตัดสินของศาล และฝ่ายทนายจะยื่นอุทธรณ์ภายในเวลา 10 วันตามที่กฎหมายกำหนด ก่อนหน้านี้เพียงสัปดาห์เดียวศาลสูงสุดมีคำพิพากษายืนให้ลงโทษนาจิบด้วยการจำคุก 12 ปีและปรับเงิน 210 ล้านริงกิตจากการกระทำความผิดข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ฟอกเงิน และละเมิดต่อหน้าที่รวม 7 กระทง 


จากการยักยอกเงิน 42 ล้านริงกิตจากบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์แนชันแนล ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี ทำให้เขาเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรกที่เข้ารับโทษในเรือนจำ 


ขณะที่ระหว่างการพิจารคดีของรอสมาห์ อัยการเผยให้เห็นว่า อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมีอิทธิพลอย่างมาก และนักธุรกิจจำนวนมากมักล็อบบี้ให้เธอช่วยเหลือให้ได้รับสัญญาสัมปทานโครงการของรัฐ แม้เธอไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ และหลังจากนาจิบพ้นจากอำนาจและถูกสอบสวน ตำรวจบุกค้นบ้านพักของครอบครัว และยึดกระเป๋าหรูของแอร์เมส รุ่นเบอร์กินจำนวนหลายร้อยกล่อง นาฬิกา 423 เรือน เทียรา และเครื่องประดับอีกจำนวนมาก รวมถึงเงินสดอีกราว 1,100 ล้านริงกิต

 


ภาพเพิ่มเติมที่ เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline