ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคียงคู่พระสวามี พระราชบิดา และ พระราชมารดา

สิ้นสุดรัชอย่างเป็นทางการ ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับเคียงคู่พระสวามี พระราชบิดาและพระราชมารดา ตลอดกาล

ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคียงคู่พระสวามี พระราชบิดา และ พระราชมารดา สิ้นสุดลงด้วยความโศกเศร้าเสียใจ ท่ามกลางน้ำตาของพสกนิกรชาวสหราชอาณาจักร กับพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษจัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติเมื่อวันจันทร์ และเสร็จสิ้นลงด้วยการฝังพระบรมศพในสุสานหลวงในปราสาทวินด์เซอร์ ถือเป็นการสิ้นสุดรัชสมัยที่ยาวนาน 70 ปีของพระองค์อย่างเป็นทางการ

 

ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับเคียงคู่พระสวามี พระราชบิดาและพระราชมารดา ตลอดกาล

โดยหลังจากพระราชพิธีพระบรมศพแบบรัฐพิธีที่จัดขึ้นภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาราวเที่ยงวันหรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย ราชรถปืนใหญ่อัญเชิญพระบรมศพออกจากมหาวิหารผ่านพระราชวังบักกิงแฮม พระราชฐานของพระองค์มุ่งหน้าไปยังประตูชัยเวลลิงตัน อาร์ค ที่เป็นจุดสุดท้ายของกรุงลอนดอน 


โดยมีพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จตามหลังหีบพระบรมศพระยะทาง  2.4 กม. ประตูชัยถือเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางครั้งสุดท้ายของสมเด็จพระราชินีนาถสู่ปราสาทวินด์เซอร์โดยมีการยิงสลุตเป็นระยะจากสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ค และหอนาฬิกาบิ๊กเบนลั่นระฆังทุก 1 นาทีรวม 96 ครั้งเท่าจำนวนพระชนมพรรษา


จากนั้นหีบพระบรมศพได้รับการประดิษฐานขึ้นรถบรรทุกพระบรมศพ มุ่งหน้าไปยังปราสาทวินด์เซอร์เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ  พระราชพิธีฝังพระบรมศพมีผู้เข้าร่วมงานราว 800 คน โดยมีสมาชิกราชวงศ์ และข้าราชบริหารของสำนักพระราชวังทั้งในอดีตและปัจจุบันของควีนอังกฤษเข้าร่วม  

ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับเคียงคู่พระสวามี พระราชบิดาและพระราชมารดา ตลอดกาล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำธงสัญลักษณ์ประจำพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ที่คลุมหีบพระบรมศพ พระมหามงกุฎ กางเขนบนลูกโลกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งคริสตจักรทั่วโลก และคทาทองคำออกจากด้านบนหีบพระบรมศพไปวางบนแท่นบูชา และจะนำไปเก็บรักษาที่ทาวเวอร์ ออฟ ลอนดอนต่อไป    


ก่อนที่บารอน ปาร์กเกอร์ ลอร์ดแชมเบอเลน หักไม้เท้าของเขาวางไว้บนหีบพระบรมศพเป็นการแสดงสัญลักษณ์ถึงการสิ้นสุดการรับใช้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  หลังจากนั้นผู้ร่วมพิธีร่วมร้องเพลง God Save the King ขณะที่ อธิการแห่งวินด์เซอร์ ผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา กล่าวว่า "พวกเรามาเพื่อร่วมกันส่งดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระราชินีนาถ ผู้ทรงรับใช้พระผู้เป็นเจ้า กลับคืนสู่พระหัตถ์ของพระองค์"

 

หีบพระบรมศพถูกหย่อนลงในโถงเก็บพระบรมศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ของโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ หลังจากนั้นมีพิธีฝังพระบรมศพเป็นการภายในส่วนพระองค์ที่โบสถ์น้อยอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ และอัญเชิญหีบพระบรมศพไปฝังเคียงข้างกับหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปีที่แล้ว และอยู่ร่วมกับหีบพระบรมศพของพระราชบิดาและพระราชมารดาของสมเด็จพระราชินีนาถ

ฝังพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับเคียงคู่พระสวามี พระราชบิดาและพระราชมารดา ตลอดกาล

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ เนชั่นทันโลก NTV World News
ภาพจาก The Royal Family
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline