ประธานาธิบดีปูติน โทษฝีมือยูเครน ระเบิดบนสะพานเคิร์ซ จนมีผู้เสียชีวิต

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวหาว่า เหตุระเบิดบนสะพานเชื่อมไครเมีย - รัสเซีย เมื่อวันเสาร์เป็นเหตุก่อการร้ายโดยฝีมือของยูเครน

จากการรายงานเหตุ สะพานไครเมีย หรือ สะพานเคิร์ซ ลุกไหม้ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานอีกว่ามีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ดังกล่าว และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พยายามหาคำตอบจากเหตุดังกล่าว 

 

ปูตินโทษฝีมือยูเครน ระเบิดบนสะพานไครเมีย

ขณะเดียวกัน ทางการรัสเซียเปิดเผยสาเหตุที่สะพานไครเมีย หรือที่มีชื่อเรียกว่า สะพานเคิร์ซไฟไหม้ มาจากรถบรรทุกที่ระเบิดบนสะพาน ทำให้ไฟลุกไหม้ไปยังถังบรรจุน้ำมัน 7 ถัง บนทางรถไฟที่วิ่งขนานกัน และหลังจากนั้น สะพานบางส่วนก็ถล่มลง ทำให้เลนรถยนต์หายไปสองเลน

- ทั่วโลกจับตา สะพานเคิร์ซลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิต ล่าสุดรัสเซียเผยสาเหตุแล้ว


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมประชุมกับอเล็กซานเดอร์ บาสตรีกิน ประธานคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ โดยแสดงความเห็นต่อเหตุระเบิดบนสะพานเคิร์ช ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและไครเมียเมื่อเช้าวันเสาร์ว่า "เราไม่สงสัยเลยว่า สิ่งนี้เป็นการก่อการร้ายที่มุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหพันธรัฐรัสเซีย และผู้วางแผน ผู้ก่อเหตุ และผู้บงการ คือ หน่วยปฏิบัติการลับของยูเครน"


ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นว่า รถบรรทุกวิ่งอยู่ในเลนที่มุ่งหน้าไปทางไครเมีย และเกิดการระเบิดรุนแรงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ตู้บรรทุกเชื้อเพลิง 7 ตู้จากทั้งหมด 59 ตู้ของรถไฟบรรทุกเชื้อเพลิงที่มุ่งหน้าไปทางไครเมียด้วย และบางส่วนของสะพานพังถล่ม

ปูตินโทษฝีมือยูเครน ระเบิดบนสะพานไครเมีย

ขณะเดียวกัน บาสตรีกิน ระบุว่า พลเมืองรัสเซียและรัฐต่างชาติบางแห่งมีส่วนร่วมมือกับหน่วยปฏิบัติการลับยูเครนในการลงมือก่อการร้ายครั้งนี้ และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางของรถบรรทุกคันที่ระเบิดบนสะพาน และพบว่า เดินทางผ่านบัลแกเรีย จอร์เจีย อาร์เมเนีย ภูมิภาคนอร์ทออสซีเชีย และคราสโนดาร์ของรัสเซีย 


สำหรับ สะพานเคิร์ช ยาว 19 กม. ซึ่งเป็นสะพานยาวที่สุดในยุโรป เป็นสะพานทางข้ามสำหรับรถยนต์และรถไฟ และเป็นเส้นทางสำคัญ ที่กองทัพรัสเซียใช้ลำเลียงยุทโธปกรณ์และกองกำลังจากรัสเซียไปยังสนามรบทางภาคใต้ของยูเครน สะพานเปิดใช้งานในปี 2561 หรือ 4 ปีหลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ 


โดยสะพานเปิดให้รถวิ่งสัญจรได้บางส่วนตั้งแต่วันเสาร์เพียง 10 ชม. หลังเกิดเหตุ ส่วนรถไฟบรรทุกสินค้าและรถไฟโดยสารวิ่งได้ตามปกติในวันอาทิตย์ ขณะที่ประดาน้ำมีกำหนดสำรวจความเสียหายของสะพานเมื่อวันอาทิตย์ และเจ้าหน้าที่เตรียมทำลายสะพานส่วนที่เสียหายเป็นขั้นตอนต่อไป


ด้านยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีส่วนอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดบนสะพานในไครเมีย โดยมิไคโล โปโดเลียก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี และระบุว่า มีรัฐก่อการร้ายเพียงแห่งเดียว และทั้งโลกรู้ดีว่า คือ ประเทศใด

ปูตินโทษฝีมือยูเครน ระเบิดบนสะพานไครเมีย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline