นายกรัฐมนตรีประเทศเพื่อนบ้านไทย ประกาศยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศยุบสภาเพื่อปูทางจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายใน 60 วัน

นายกรัฐมนตรีประเทศเพื่อนบ้านไทย ประกาศยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่ นับเป็นข่าวการเมืองที่เป็นที่น่าจับตาอย่างมาก เมื่อ นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ภายใน 60 วัน 

 

นายกรัฐมนตรีประเทศเพื่อนบ้านไทย ประกาศยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้รัฐต่างๆ ยกเว้น รัฐซาบาห์ รัฐซาราวัก รัฐมะละกา และรัฐยะโฮร์ ดำเนินการยุบสภารัฐ เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันเดียวกัน ขณะที่มีรายงานว่า รัฐปีนัง รัฐเคดาห์ รัฐสลังงอร์ และรัฐเนกรี เซมบิลัน ประกาศไว้ก่อนแล้วว่า จะไม่จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาของรัฐในวันเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ หากจะจัดขึ้นในปีนี้


รายงานระบุว่า ผู้นำมาเลเซียให้เหตุผลในการยุบสภาและจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดว่า การได้รับฉันทามติจากประชาชนเป็นหนทางดีที่สุดเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง และได้รับการยอมรับ และเขาหวังว่า ประชาชนจะใช้อำนาจเลือกรัฐบาลที่สามารถจะจัดทำงบประมาณปี 2566 และรักษาเสถียรภาพทางการเมืองได้ 

การตัดสินใจยุบสภามีขึ้นหลังจากเขาเผชิญแรงกดดันมากขึ้นตลอดกว่าหนึ่งสัปดาห์จากสมาชิกภายในพรรครัฐบาล ที่ภักดีต่อนายซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโน ซึ่งประกาศมาตั้งแต่ต้นปีว่า ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้  ขณะที่ตามกำหนดการเดิม การเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นช่วงเดือน ก.ย. 2566


อย่างไรก็ตาม แต่เสียงเรียกร้องให้ของพรรคอัมโนที่อยากให้จัดการเลือกตั้งเวลานี้ถูกวิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านและรัฐมนตรีบางคน เพราะสำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า อาจเกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุมในช่วงเดือน พ.ย.และ มี.ค. 

นายกรัฐมนตรีประเทศเพื่อนบ้านไทย ประกาศยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline