วันมหาวิปโยคยูเครน รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ 84 ลูก ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซ

ยูเครนเผชิญวันมหาวิปโยค รัสเซียถล่มจัดหนักขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มเมืองใหญ่ต่างๆ ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซระเบิด

สงครามรัสเซีย - ยูเครนกลับมาเป็นประเด็นใหญ่ให้วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่า กองทัพรัสเซียใช้ทั้งขีปนาวุธ โจมตีทางอากาศ และโดรนโจมตีกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองทั่วยูเครนอย่างหนักหน่วง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย ผู้นำรัสเซียระบุเป็นการตอบโต้ต่อการก่อการร้ายระเบิดบนสะพานในไครเมีย วันมหาวิปโยคยูเครน รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ 84 ลูก ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซ 

 

ยูเครนเผชิญวันมหาวิปโยค รัสเซียถล่มจัดหนักขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มเมืองใหญ่ ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซระเบิด

ตามรายงานจาก ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน เปิดเผยว่า ผู้รุกรานยิงขีปนาวุธ 75 ลูก ซึ่ง 41 ลูกถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดไว้ได้ อีกทั้งยังรายงานว่า เสียงระเบิดดังสนั่นทั่วกรุงเคียฟ และการโจมตีด้วยขีปนาวุธและจรวดทั้งในเมืองคาร์คีฟ, ลวีฟ, มิโคเลฟ และดนีโปรเปตรอฟสก์ โดยส่วนใหญ่พุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนที่สำคัญ 


โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และมีรายงานเกิดไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหลในหลายมืองใหญ่ รวมถึง เมืองลวีฟ และเมืองคาร์คีฟ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายและผู้บาดเจ็บ 60 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียทั่วยูเครน 


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในคลิปที่เขาบันทึกขณะอยู่นอกทำเนียบประธานาธิบดีว่า รัสเซียมุ่งสร้างความตื่นตระหนกและความโกลาหล ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และสร้างความสูญเสียต่อประชาชนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้    


ขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน กล่าวระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงว่า การโจมตีนี้เป็นการตอบโต้การโจมตีของยูเครนบนสะพานเคิร์ช ที่เชื่อมไครเมียกับรัสเซีย และการโจมตีอื่นๆ ในรัสเซีย ที่ถือว่าเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย เขาระบุว่า กองทัพใช้อาวุธที่มีความแม่นยำโจมตีจากทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก โดยมุ่งเป้าที่โครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานและกองบัญชาการทหาร และหากยูเครนยังคงโจมตีต่อไป รัสเซียก็จะตอบโต้รุนแรงในระดับเดียวกัน 
 

ยูเครนเผชิญวันมหาวิปโยค รัสเซียถล่มจัดหนักขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มเมืองใหญ่ ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซระเบิด

ด้านนานาชาติร่วมประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโฆษกของโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป แถลงว่า อียูขอประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีอย่างป่าเถื่อนต่อพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ บอกว่า การยิงขีปนาวุธในพื้นที่ของพลเรือนในยูเครนเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และสะท้อนถึงความอ่อนแอของปูติน ไม่ใช่ความเข้มแข็ง  สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ เรียกร้องให้พลเมืองที่อยู่ในยูเครนขณะนี้ พยายามอยู่ในเคหะสถาน และอพยพออกจากยูเครนด้วยการเดินทางทางบกด้วยตัวเองหากสามารถทำได้อย่างปลอดภัย


ทั้งนี้ตามรายงานล่าสุดระบุว่า ยูเครนเผชิญวันมหาวิปโยค เมื่อรัสเซียยิงถล่มขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่าเขาต้องการตอบโต้อย่างหนักหน่วงต่อการก่อการร้าย หลัง สะพานเคิร์ช ซึ่งเป็นเส้นทางหลักแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อมรัสเซียกับไครเมียถูกวางระเบิด 

 

การโจมตีเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 10 ตุลาคม ขีปนาวุธถูกยิงมาจากเครื่องบิน, โดรน และเรือ ไปยังเป้าหมายตามเมืองต่างๆ ตั้งแต่กรุงเคียฟ เมืองลวีฟจนถึงเมืองคาร์คีฟ แม้ยูเครนจะอ้างว่าสกัดได้ 43 ลูก แต่ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน รวมทั้งในกรุงเคียฟ 6 คน บาดเจ็บ 97 คน อาคารเสียหาย 117 หลัง และนับเป็นการถล่มที่หนักหน่วงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 

ยูเครนเผชิญวันมหาวิปโยค รัสเซียถล่มจัดหนักขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มเมืองใหญ่ ปูตินลั่นเซ่นปมสะพานเคิร์ซระเบิด

ภาพเพิ่มเติมที่ เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline