คนไทยเสียชีวิตแล้ว1ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน ยอดเสียชีวิต151ราย คาดยังพุ่งอีก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล รายงานล่าสุดคนไทยดับแล้ว 1 ราย จากเหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 151 ราย มีต่างชาติ 19 ราย คาดยังพุ่งอีก


   สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกแถลงการณ์ชี้แจงโศกนาฏกรรมอิแทวอน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวัน Halloween ที่จัดขึ้นในย่านถนน Itaewon กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรม Hamilton ซึ่งล่าสุดเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2565 มีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 151 คน และได้รับบาดเจ็บ 82 คน 

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

คนไทยเสียชีวิตแล้ว1ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน ยอดเสียชีวิต151ราย คาดยังพุ่งอีก
ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้ 
ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ
010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา
คนไทยเสียชีวิตแล้ว1ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน ยอดเสียชีวิต151ราย คาดยังพุ่งอีก

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเกาหลีใต้ รายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 รายและบาดเจ็บอีก 82 รายจากเหตุการณ์เบียดเสียดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.) ระหว่างการร่วมงานเทศกาลฮาโลวีน ณ ย่านอิแทวอน ย่านหนึ่งในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้

คนไทยเสียชีวิตแล้ว1ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน ยอดเสียชีวิต151ราย คาดยังพุ่งอีก

สื่อท้องถิ่นรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีประชาชนราว 50 คนต้องสงสัยว่าเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นในอุบัติเหตุดังกล่าว โดยมีการส่งรถปฐมพยาบาลกว่า 140 คันไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

สำนักข่าวยอนฮัพ (Yonhap) ของเกาหลีใต้อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 151 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 19 ราย ส่วนยนอดผู้ได้รับบาดเจ็บล่าสุดอยู่ที่ 82 ราย โดยในจำนวนดังกล่าว 19 รายมีอาการสาหัส และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก

ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) และกล่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า “นี่เป็นโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง” พร้อมประกาศการไว้ทุกข์ระดับชาติต่อโศกนาฏกรรมนี้ นอกจากนี้ เขายังได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตและขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว

รายงานเผยว่าอุบัติเหตุดังกล่าวที่เชื่อกันว่าเกิดขึ้นใกล้กับซอยแคบบริเวณข้างโรงแรมในไนท์คลับชื่อดังย่านอิแทวอนเมื่อคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.) เกิดขึ้นเนื่องจากกลุ่มผู้มาร่วมงานซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าล้มลงทำให้คนจำนวนมากที่ตามหลังมาถูกเบียดทับ

คนไทยเสียชีวิตแล้ว1ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน ยอดเสียชีวิต151ราย คาดยังพุ่งอีก

ทั้งนี้ เทศกาลฮาโลวีนมีการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมากที่ย่านอิแทวอน โดยตำรวจคาดการณ์ว่ามีประชาชนราว 100,000 คนเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันฮาโลวีน

หลังเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นาน ยุนซอกยอลได้เรียกประชุมฉุกเฉินสองครั้ง และสั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดหาเตียงในโรงพยาบาลให้เพียงพอสำหรับผู้บาดเจ็บ พร้อมตั้งสำนักงานใหญ่ด้านการรับมืออุบัติเหตุ และจัดการกับผลที่ตามมาอย่างเหมาะสม รวมถึงการระบุตัวผู้เสียชีวิตและการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว

cr.xinhuathai

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainews