นาทีพนักงานแตกฮือ แห่หนีออกจากโรงงานชื่อดัง หลังได้ยินประกาศสำคัญ

เปิดคลิปนาที พนักงานแตกฮือ แห่หนีออกจากโรงงานประกอบโทรศัพท์มือถือไอโฟน หลังได้ยินประกาศสำคัญ ด้านคู่สัญญารีบชี้แจงความจริง

กลายเป็นคลิปไวรัลที่ชาวเน็ตต่างให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อพนักงานที่โรงงานประกอบโทรศัพท์มือถือไอโฟน (iPhone) พากันเดินออกจากโรงงานทางภาคกลางของจีน เพื่อหนีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังจากโรงงานล็อกประตูเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดออกไปภายนอก

เปิดคลิปนาที พนักงานแตกฮือ แห่หนีออกจากโรงงานชื่อดัง หลังได้ยินประกาศสำคัญ


 

ตามรายงานระบุว่า คนงานจำนวนมากที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ของไต้หวัน ที่ผลิตโทรศัพท์มือถือ "ไอโฟน" (iPhone) ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานของจีน พากันเดินออกจากโรงงานหลังพบการระบาดของโควิดรอบใหม่ และนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ 


พร้อมกันนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ยังอ้างในอีเมลที่ส่งถึงสื่อว่า ยอมให้พนักงานออกไปจากโรงงานโดยสมัครใจตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ แต่มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นรถทหารแล่นเข้าไปสนับสนุนการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่โรงงาน

เปิดคลิปนาที พนักงานแตกฮือ แห่หนีออกจากโรงงานชื่อดัง หลังได้ยินประกาศสำคัญ


สำหรับโรงงานแห่งนี้มีพนักงานราว 200,000 คน หลังพบผู้ติดเชื้อก็ได้ดำเนินการล็อกดาวน์ ทำให้พนักงานบางคนปีนรั้วหนีเพราะกลัวติดเชื้อ พนักงานบอกด้วยว่านับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม โรงงานบังคับใช้มาตรการ "คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า" เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ภายนอก มีการจัดตรวจ PCR อย่างไม่หยุดหย่อน และต้องสวมหน้ากากอนามัย N95 กับกินยาสมุนไพรจีนด้วย


อีกทั้งเมื่อใดก็ตามที่พบผู้ติดเชื้อหรือเคสต้องสงสัยในสายการผลิต ก็จะมีเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกัน แต่การทำงานยังคงดำเนินต่อไป พนักงานที่หนีออกมาบอกว่า คนที่ถูกเรียกตัวไปในขณะทำงานและไม่ได้กลับมาวันรุ่งขึ้น ก็หมายความว่าถูกพาตัวไปแล้ว และพบว่ามีพนักงาน 20,000 คน ถูก "กักตัวในพื้นที่ทำงาน" (quarantine on-site) และไม่ทราบตัวเลขที่แท้จริงว่ามีพนักงานที่ติดเชื้อกี่คน

เปิดคลิปนาที พนักงานแตกฮือ แห่หนีออกจากโรงงานชื่อดัง หลังได้ยินประกาศสำคัญ
 

 

ทั้งนี้ จีนที่ได้ชื่อเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เลือกที่จะ "ทำสงคราม" กับโควิด ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน และการทดสอบหาเชื้อในวงกว้าง (mass testing) ในขณะที่อีกหลายประเทศเลือกที่จะ "อยู่ร่วมกับมัน" ให้ได้


สำหรับบริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์ระดับเวิลด์คลาสส์ มีสายการผลิตขนาดใหญ่อย่างฟ็อกซ์คอนน์ เลือกที่จะใช้วิธี "กักบริเวณพนักงานหลายพันคน" ไว้ในสายการผลิต ที่เรียกว่า "closed-loop" ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้พนักงานหลายพันคนที่ถูกกักตัวยังคงทำงานในสายการผลิตต่อไปได้ พนักงานที่มีแผนจะออกจากโรงงานคนหนึ่งบอกว่า เห็นอาหารถูกทิ้งเกลื่อนในอาคารและข้าวของจำนวนมากด้านนอกอาคาร


อย่างไรก็ตาม ด้านแอปเปิ้ล (Apple) ที่เป็นคู่สัญญากับฟ็อกซ์คอนน์ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ยืนยันว่ารายงานที่ว่าพนักงาน 20,000 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดไม่เป็นความจริง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline