แผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดคร่าแล้ว 6 ชีวิต บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย

โศกนาฏกรรมที่เลี่ยงไม่ได้ แผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย

แผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดคร่าแล้ว 6 ชีวิต บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย อีกหนึ่งภัยธรรมชาติที่เลี่ยงไม่ได้ เมื่อมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดในเนปาลเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย ในขณะที่บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย 

ด้าน สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในเขตเซติ ลึกลงไปใต้ดิน 15.7 กม. และห่างจากเทศบาลดิปายาลในย่านโดติ 21 กม.

 

ตามรายงานของ ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาของเนปาล รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีศูนย์กลางอยู่ในอุทยานแห่งชาติคัปตัด ในย่านโดติ วัดแรง สั่นสะเทือนได้  6.6 แมกนิจูด ขณะที่ศูนย์แผ่นดินไหววิทยายุโรป-เมดิเตอเรเนียน วัดได้ที่ 5.6 แมกนิจูด

 

พร้อมกันนี้กองทัพเนปาลเผยแพร่ภาพบ้านเรือนที่สร้างจากดินและอิฐพลังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และหน่วยกู้ภัยพยายามขุดค้นใต้ซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งทาง กองทัพ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ได้แก่ เด็ก 4 ราย และผู้ใหญ่ 2 ราย ทั้งหมดอยู่ในซากบ้านเรือนที่พังเสียหาย และยังมีผู้สูญหายอีก 2 คน นอกจากนี้ตำรวจ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหาย 
 

โศกนาฏกรรมที่เลี่ยงไม่ได้ แผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดคร่าแล้ว 6 ชีวิต บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย

ขณะเดียวกัน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองปิลิภิต ในรัฐอุตตระประเทศในอินเดียเกือบ 158 กม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย และรู้สึกได้นานเกือบ 10 วินาที แต่ไม่มีรายงานความเสียหายในอินเดีย

 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. 2558 เนปาลประสบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.8 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 ราย และผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 22,000 ราย อาคาร บ้านเรือน และโรงเรียนพังเสียหายกว่า 800,000 หลัง รวมทั้งทำให้เกิดหิมะถล่มรอบยอดเขาเอเวอร์เรสต์ด้วย

 

โศกนาฏกรรมที่เลี่ยงไม่ได้ แผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดคร่าแล้ว 6 ชีวิต บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline