แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินผู้ดีสูญกว่า 2,100 ล้าน

สนั่นโลก แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินผู้ดีสูญกว่า 2,100 ล้านบาท ตำรวจต้องติดต่อที่เหยื่อถูกหลอกราวๆ กว่า 70,000 คน

ระบาดไปทั่วโลกแล้วจริงๆ กับ มิจฉาชีพออนไลน์ อย่าง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ตอนนี้เหิมเกริมหนัก ลวงเหยื่อข้ามทวีปหลอกเงินไปแล้วอย่างน้อย 50 ล้านปอนด์ หรือมากกว่า 2,100 ล้านบาท ด้านตำรวจอังกฤษต้องรีบติดต่อประชาชนที่ต้องสงสัยว่ากำลังจะตกเป็นเหยื่อถูกหลอกเงินจากบัญชีธนาคาร ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรปและออสเตรเลีย

 

 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินผู้ดีสูญกว่า 2,100 ล้าน

ตามรายงานระบุว่า ตำรวจอังกฤษต้องติดต่อกับประชาชนราว 70,000 คน เพื่อเตือนว่าพวกเขากำลังจะตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ล่อลวงเอาเงินจากบัญชีธนาคารของเหยื่อ (bank spoofing' scam) หลังตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายที่ก่อคดีฉ้อโกงใหญ่ที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน  


ตามรายงานระบุว่า อาชญากรเหล่านี้ได้อาศัยเว็บไซต์ชื่อ "iSpoof.cc" หลอกประชาชนในสหอาณาจักรไปมากถึง 200,000 คน คิดค่าเสียหายรวมกันอย่างน้อย 50 ล้านปอนด์ โดยอาชญากรที่มีจำนวน 59,000 คน ได้จ่ายค่าสมาชิกให้เว็บไซต์ไป 5,000 ปอนด์ ที่นอกจากจะหลอกเหยื่อในสหราชอาณาจักรแล้ว ยังเชื่อว่ามีเป้าหมายล่อลวงเหยื่อในประเทศอื่นในยุโรป สหรัฐฯ และออสเตรเลียด้วย 

 

 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินผู้ดีสูญกว่า 2,100 ล้าน

ทั้งนี้ การสมัครสมาชิก iSpoof.cc ทำให้อาชญากรสามารถใช้เทคโนโลยี ทำให้เหยื่อหลงเชื่อว่าพวกเขาโทรศัพท์ติดต่อมาจากธนาคารชื่อดัง เช่น Barclays, NatWest และ Halifax ซึ่งตอนนี้เว็บไซต์นี้ถูกปิดไปแล้ว หลังมีการประสานความร่วมมือระหว่าง Scotland Yard, FBI และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของยุโรป 


พร้อมกันนี้ยังพบว่าอาชญากรได้ซื้อข้อมูลบัญชีธนาคารของเหยื่อจากเว็บมืด ก่อนจะใช้ iSpoof สร้างการโทรแจ้งปลอมๆ จากธนาคาร เพื่อหลอกให้ลูกค้าเคลียร์บัญชี ซึ่งพบว่าการเริ่มหลอกลวงมีขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 โดยเหยื่อ 35% เป็นชาวอังกฤษ, 40% เป็นชาวอเมริกัน ที่เหลือเป็นยุโรปอื่นๆ กับออสเตรเลีย 


อย่างไรก็ตาม ตำรวจเตือนด้วยว่าทุก 1 นาที จะมีเหยื่อ 20 คน ที่ถูกโทรไปโดยใช้เทคโนโลยีจากเว็บไซต์ iSpoof ทำให้ต้องเร่งเตือนที่คนอาจเป็นเป้าหมายต่อไป 

 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินผู้ดีสูญกว่า 2,100 ล้าน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline