เผยโฉม 3 นักบินอวกาศ ยาน"เสินโจว-15" กับภารกิจเดินทางขึ้นสู่อวกาศ

เผยโฉม 3 นักบินอวกาศ ยาน"เสินโจว-15" กับภารกิจเดินทางขึ้นสู่อวกาศ โดยจะปล่อยตัวจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์ ซินหัวไทย (xinhuathai) รายงานข่าว จีนเตรียมส่งยานอวกาศ "เสินโจว-15" พร้อม 3 นักบินอวกาศ ขึ้นทำภารกิจในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 โดยจะปล่อยตัวจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ตอนราว 23.08 น. ของวันอังคาร (29 พ.ย.) ตามเวลาปักกิ่ง

รายงานเผยว่า จี้ฉี่หมิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การฯ แถลงข่าวว่ายานอวกาศฯ จะบรรทุกนักบินอวกาศสามคน ได้แก่ เฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และจางลู่ เพื่อปฏิบัติภารกิจการเดินทางสู่อวกาศเสินโจว-15 ซึ่งเฟ่ยจะเป็นผู้บัญชาการภารกิจครั้งนี้ โดยนักบินทั้งสามจะอยู่ในวงโคจรนาน 6 เดือน

 

เผยโฉม 3 นักบินอวกาศ ยาน"เสินโจว-15" กับภารกิจเดินทางขึ้นสู่อวกาศ

 

ยานอวกาศฯ จะถูกขนส่งสู่อวกาศด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) ที่จะถูกเติมเชื้อเพลิงในเร็วๆ นี้ โดยหลังเข้าสู่วงโคจรแล้ว ยานอวกาศฯ จะดำเนินการนัดพบอัตโนมัติอย่างรวดเร็วและเทียบท่ากับท่าเทียบด้านหน้าของโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีน

จี้ฉี่หมิง เผยด้วยว่าสถานีอวกาศจีนจะถูกขยายให้มีโครงสร้างขนาดใหญ่ที่สุดตามแผนการ ซึ่งประกอบขึ้นจากโมดูล 3 โมดูล ยานอวกาศ 3 ลำ และมีมวลรวมกันเกือบ 100 ตัน

 

เผยโฉม 3 นักบินอวกาศ ยาน"เสินโจว-15" กับภารกิจเดินทางขึ้นสู่อวกาศ

 

โดยทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-15 ทั้งสามยังจะรับรองการเดินทางถึงของยานสัมภาระเทียนโจว-6 (Tianzhou-6) และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 ระหว่างอยู่ในวงโคจร รวมถึงส่งต่องานให้ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-16 ในวงโคจรด้วย

ทั้งนี้ ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-15 จะกลับสู่พื้นโลกตามแผนการภายในเดือนพฤษภาคม 2023

สำหรับนักบินทั้ง 3 คน ประกอบด้วย เฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และ จางลู่

 

ขอบคุณ xinhuathai

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline