พบบ้านเก่าโบราณกว่า 5,000 ปี พร้อมของสุดสำคัญในประวัติศาสตร์

คณะนักโบราณคดีตื่นตาขุดค้นซากฐานของบ้านเก่าโบราณกว่า 5,000 ปี พร้อมทั้งเจอหลักฐานชิ้นสำคัญในประวัติศาสตร์

สร้างความฮือฮาในหมู่ นักโบราณคดี ไม่น้อย เมื่อ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไม่นานนี้ คณะนักโบราณคดี ได้ขุดค้นซากฐานของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีอายุมากกว่า 5,000 ปี ในหมู่บ้านหย่างเสา มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน พร้อมกันนี้ยังพบสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจทหารอีกด้วย

 

พบบ้านเก่าโบราณกว่า 5,000 ปี พร้อม ของสุดสำคัญในประวัติศาสตร์

ตามรายงานระบุว่า หลี่ซื่อเหว่ย เจ้าหน้าที่สถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเหอหนาน ระบุว่า บ้านหลังนี้อาจเคยเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่มีกำแพงดินอัด และอาจมีพื้นที่มากกว่า 130 ตารางเมตร โดยสันนิษฐานว่ามาจากยุควัฒนธรรมหย่างเสาตอนปลาย


โดย  หลี่ซื่อเหว่ย ถึงขั้นกล่าวว่า นับเป็นการค้นพบซากบ้านขนาดใหญ่ครั้งแรก หลังจากมีการขุดค้นแหล่งโบราณคดีหมู่บ้านหย่างเสา ในปี 1921 โดยการค้นพบนี้มอบข้อมูลใหม่สำหรับการศึกษาประเภท รูปทรง และเทคนิคการสร้างบ้านในยุคดังกล่าว

 

พร้อมกันนี้ คณะนักโบราณคดี ยังขุดพบคูระบายน้ำ 4 แห่ง และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงขวานหยก ที่เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจทางการทหาร

พบบ้านเก่าโบราณกว่า 5,000 ปี พร้อม ของสุดสำคัญในประวัติศาสตร์

อีกทั้ง  หลี่ซื่อเหว่ย ยังระบุอีกว่า การค้นพบซากบ้านโบราณแสดงให้เห็นว่า ชุมชนยุควัฒนธรรมหย่างเสา มีประชากรจำนวนมาก การพัฒนาที่รุ่งเรือง และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันที่สมบูรณ์ ซึ่งมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาความซับซ้อน และกระบวนการกำเนิดอารยธรรมในลุ่มแม่น้ำเหลืองช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์


ทั้งนี้ จีนขุดค้นแหล่งโบราณคดีหมู่บ้านหย่างเสา ในอำเภอเหมี่ยนฉือ ครั้งแรกในปี 1921 ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของโบราณคดีจีนสมัยใหม่ ขณะการขุดค้นทางโบราณคดี ครั้งที่ 4 ซึ่งเริ่มต้นวันที่ 22 ส.ค. 2020 ยังคงดำเนินงานอยู่ในปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม สำหรับ วัฒนธรรมหย่างเสา มีต้นกำเนิดบริเวณตอนกลางของแม่น้ำเหลือง ถือเป็นต้นธารสำคัญของอารยธรรมจีน และเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเทคโนโลยีทำเครื่องปั้นดินเผาขั้นสูง

พบบ้านเก่าโบราณกว่า 5,000 ปี พร้อม ของสุดสำคัญในประวัติศาสตร์
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline