ช่างภาพช่องดังโดนตำรวจเซี่ยงไฮ้รวบตัว ขณะร้องตะโกนบางคำ ตอนทำข่าวประท้วง

ช่างภาพช่องดังโดนตำรวจเซี่ยงไฮ้รวบตัว ขณะร้องตะโกนบางคำ ตอนติดตามความคืบหน้าการประท้วงขับไล่ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน

สืบเนื่องจาก การประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ในจีนผุดขึ้นในอีกหลายเมือง ลุกลามสู่ระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนับตั้งแต่ สี จิ้นผิง ก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่รัฐบาลส่งสัญญาณยังไม่คิดเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า เอ็ดเวิร์ด ลอว์เรนซ์ ช่างภาพของ BBC ประจำสำนักงานในประเทศจีน ถูกตำรวจนครเซี่ยงไฮ้รวบตัว ขณะที่เขาร้องตะโกนว่า "โทรแจ้งกงสุล" 

 


โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์ จนเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ซึ่งก่อนที่คลิปการถูกจับจะถูกเผยแพร่ ลอเรนซ์ได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่าเขาอยู่ในเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านมาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์ที่เซี่ยงไฮ้ คนจำนวนมากชุมนุมกันอย่างสงบ ผู้หญิงหลายคนที่ไปวางช่อดอกไม้ถูกจำตรวจพาตัวออกไป 

ช่างภาพช่องดังโดนตำรวจเซี่ยงไฮ้รวบตัว ตอนติดตามความคืบหน้าการประท้วงขับไล่ สี จิ้นผิง

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษได้พยายามติดต่อลอเรนซ์ ก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา ซึ่งโฆษกของ BBC ระบุว่า BBC วิตกอย่างสูงสุดต่อการปฏิบัติต่อลอว์เรนซ์ ที่ถูกจับและสวมกุญแจมือในขณะร่วมทำข่าวการประท้วงที่เซี่ยงไฮ้ เขาถูกควบคุมตัวอยู่หลายชั่วโมงก่อนได้รับการปล่อยตัว

ช่างภาพช่องดังโดนตำรวจเซี่ยงไฮ้รวบตัว ตอนติดตามความคืบหน้าการประท้วงขับไล่ สี จิ้นผิง


อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า การประท้วงในจีนนั้นได้ลุกลามไปต่างประเทศแล้ว เมื่อชาวจีนและชาวต่างชาติในบางประเทศร่วมชุมนุมเพื่อสนับสนุนการประท้วงในจีน และร่วมคัดค้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์และการจำกัดเสรีภาพ พร้อมทั้งชูป้ายประท้วงเพื่อเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมในหลายเมืองในช่วงหลายวันนี้ 

ช่างภาพช่องดังโดนตำรวจเซี่ยงไฮ้รวบตัว ตอนติดตามความคืบหน้าการประท้วงขับไล่ สี จิ้นผิง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline