แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด

ปริศนาคลุมเครือ แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด ของทะเลแคสเปียน เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุ

แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด กลายเป็นปริศนาที่คลุมเครือที่ยังไม่สามารถอธิบายได้ เมื่อมีรายงานจาก สำนักข่าวเอพีว่า เจ้าหน้าที่ในสาธารณรัฐดาเกสถานของรัสเซียรายงานเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมว่า พบซากแมวน้ำจำนวนราว 2,500 ตัวอยู่บนชายฝั่งของทะเลแคสเปียน ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซีย 

 

แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด

ตามรายงานระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุการตายของแมวน้ำจำนวนมากนี้ แต่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าอาจเป็นการตายจากสาเหตุธรรมชาติ


โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคของรัสเซียรายงานพบซากแมวน้ำ 700 ตัวอยู่บนชายฝั่งดังกล่าว อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของรัสเซียในดาเกสถานรายงานตัวเลขการพบซากแมวน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ตัว


แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด

ขณะที่ นาย Zaur Gapizov หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมทะเลแคสเปียน กล่าวในแถลงการณ์ว่าแมวน้ำ 2,500 ตัวนี้อาจตายเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และไม่พบร่องรอยของการถูกฆ่า หรือการเข้าไปติดในอวนหาปลา 


ด้านผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานประมงและอัยการได้ลงไปสำรวจในพื้นที่แนวชายฝั่งแล้ว รวมถึงมีการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปวิจัยในห้องทดลองซึ่งขณะนี้ยังไม่พบร่องรอยของสารพิษแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม รายงานระบุอีกว่า การตายหมู่ของแมวน้ำหลายครั้งในระยะหลังเป็นการตายแบบธรรมชาติ โดยในประเทศคาซัคสถาน ที่ติดกับประเทศรัสเซียและอยู่ติดกับทะเลแคสเปียน มีรายงานพบการเสียชีวิตของแมวน้ำในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดในรัสเซียมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้งในปีนี้

แมวน้ำราว 2,500 ตัวตายหมู่อยู่บนชายหาด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline