นาทีชีวิต เครื่องบินรบ 2 ชาติ หวิดบวกกลางอากาศ

นาทีชีวิต เครื่องบินรบ 2 ชาติ หวิดบวกกลางอากาศ นักบินสหรัฐฯขยาด ลั่น อีกฝ่ายมีพฤติกรรมที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ

นาทีชีวิต เครื่องบินรบ 2 ชาติ หวิดบวกกลางอากาศ  อีกหนึ่งเหตุการณ์สุดระทึก เมื่อมีรายงานว่า เครื่องบินรบ J-11 ของจีน เกือบบินชนเครื่องบินรบ RC-135 ของสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุเครื่องบินทหารของจีน "มีพฤติกรรมที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ"

โดยนิวยอร์ก ไทม์ รายงานว่าเครื่องบินรบของสหรัฐฯ เกือบชนกับเครื่องบินรบของจีน โดยจากคลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 แสดงให้เห็นเครื่องบินรบ J-11 ของจีน บินเข้าใกล้เครื่องบินรบ  RC-135 ของสหรัฐฯ ในระยะอันตราย โดยอยู่ห่างเพียง 20 ฟุต ในบริเวณน่านฟ้าเหนือทะเลจีนใต้ ทำให้นักบินสหรัฐฯ ต้องเป็นฝ่าย "หลบหลีกด้วยความเร็ว" (evasive maneuvers) เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ชนกัน 

 

เหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ระบุว่า เครื่องบินทหารของจีนมีพฤติกรรมที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่านักบินที่เกี่ยวข้องไม่ได้รับการระบุตัว และไม่ได้รับอันตรายทั้งคู่ แต่ทางการสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า "เราหวังว่าทุกประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก จะใช้น่านฟ้าสากลโดยปลอดภัย และสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ" 

อย่างไรก็ตาม ในรายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ประวิงเวลาไว้ 8 วัน ก่อนจะเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากการเปิดเผยรายงานประเภทนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบรายละเอียด ลดชั้นของภาพและทำการแจ้งเตือนที่เหมาะสมไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาล

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline