เหยื่อระเบิดมัสยิด พุ่ง 95 ราย กู้ภัยยุติค้นหา คาดปมเหตุโศกนาฏกรรมสุดเศร้า

เหยื่อระเบิดมัสยิด เมืองเปชวาร์พุ่ง 95 ราย กู้ภัยยุติค้นหาผู้เคราะห์ร้ายแล้ว เจ้าหน้าที่คาดปมเหตุโศกนาฏกรรมสุดเศร้า

เหยื่อระเบิดมัสยิด พุ่ง 95 ราย กู้ภัยยุติค้นหา คาดปมเหตุโศกนาฏกรรมสุดเศร้า  สืบเนื่องจากเหตุ ระเบิดปากีสถาน ล่าสุดมีรายงานว่า หน่วยกู้ภัยปากีสถานยุติค้นหาเหยื่อระเบิดมัสยิดในเมืองเปชวาร์แล้ว หลังพบศพผู้เคราะห์ร้าย 95 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตำรวจ และผู้บาดเจ็บ 225 ราย นับเป็นเหตุโจมตีครั้งนองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี

โดยตำรวจเมืองเปชวาร์ในแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควา เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 ราย และผู้บาดเจ็บ 225 ราย ในเหตุระเบิดพลีชีพที่มัสยิดขณะมีพิธีละหมาดช่วงบ่ายวันจันทร์ และโฆษกโรงพยาบาลเลดี รีดดิง เปิดเผยว่า ยังมีผู้บาดเจ็บ 52 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่ง 6 รายมีอาการขั้นวิกฤต

 

ทั้งนี้แรงระเบิดทำให้หลังคาของมัสยิดพังถล่ม และหน่วยกู้ภัยต้องเคลียร์เศษซากปรักหักพังเพื่อค้นหาศพผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกฝังทับ แต่ล่าสุดปฏิบัติการค้นหาศพและผู้รอดชีวิตยุติลงแล้วในวันอังคาร โดยเจ้าหน้าที่ประกาศว่า ไม่มีผู้ใดติดอยู่ใต้ซากอาคารแล้ว และภารกิจได้ปรับเปลี่ยนสู่การฟื้นฟูความเสียหาย

 


ด้านเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นตำรวจ และศพของตำรวจ 20 นาย ได้รับการประกอบพิธีตามศาสนาแล้ว

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ระบุว่า "ผู้ก่อการร้ายต้องการสร้างความหวาดกลัวด้วยการพุ่งเป้าคนที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องปากีสถาน" และประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิต  นอกจากนี้เขาเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลในเปชวาร์เมื่อวันจันทร์ และให้คำมั่นว่า จะดำเนินมาตรการอย่างจริงจังกับผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดมัสยิด

 


ขณะที่ชาวปากีสถานตั้งคำถามว่า มือระเบิด ที่สวมเสื้อกั๊กซุกซ่อนระเบิด สามารถเข้าไปก่อเหตุภายในพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาได้อย่างไร โดยมัสยิดตั้งอยู่ในเขตที่มีกองบัญชาการของตำรวจ สำนักงานข่าวกรอง และสำนักงานปราบปรามการก่อการร้าย

 

ผู้ว่าการแคว้นไคเบอร์ ปัคตูนควา เผยกำลังมีการสอบสวนว่า ผู้ก่อการร้ายเข้าไปในมัสยิดได้อย่างไร และเชื่อว่า ต้องมีความหละหลวมด้านการรักษาความปลอดภัย 

 


ตอนแรกกลุ่มจามัต-อุล-อาห์ราร์ (JuA) ที่แยกตัวจากกลุ่มตาลีบันในปากีสถาน “เทห์รีค อี-ตาลีบัน” หรือ TTP ทวีตอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิด แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาโฆษกของ TTP ออกแถลงการณ์ บอกว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าว และ ไม่ใช่นโยบายของกลุ่มที่จะพุ่งเป้าโจมตีมัสยิด โรงเรียนสอนศาสนา หรือ ศาสนสถาน

 


อย่างไรก็ตามสำหรับ กลุ่ม TTP ทำสงครามกับรัฐบาลปากีสถานมานาน 15 ปี และสาขาย่อยของกลุ่มอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงเรียนของกองทัพในเมืองเปชวาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 154 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ในปี 2557 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline