การกระทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน

การกระทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นข้อบ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน หลังสงครามยืดเยื้อใกล้ครบรอบ 1 ปี

การกระทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน เดินหน้าเข้าสู่ครบรอบ 1 ปีแล้วสำหรับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทว่าขณะนี้ สื่อตะวันตก ได้ให้สมญานามใหม่เรียบร้อยว่า "INVASION 2.0" กำลังจะเข้าสู่เฟสใหม่ เมื่อมีการระดมพลอย่างน้อย 200,000 นาย และถ้าเผด็จศึกไม่ได้ ก็เชื่อว่า รัสเซียจะไม่ยอมหยุดอย่างแน่นอน

 

การกะทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน

 

แม้วันครบรอบ 1 ปี ที่รัสเซียบุกยูเครน จะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่ดูเหมือนว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบางอย่าง ที่พอวันนั้นมาถึง ก็จะเป็นวันประกาศชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO มีความเห็นว่า "ไม่มีสัญญาณ" ที่บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของ รัสเซีย "กำลังเตรียมการเพื่อสันติภาพ" 


แต่กำลังเตรียม "ขยายสงคราม" ก่อนวันครบรอบจะมาถึงด้วยซ้ำ ความเห็นของสโตลเบิร์ก มีขึ้นหลังมีรายงานข่าวกรองว่า ปูตินอาจกำลังเตรียมพร้อมที่จะส่งทหารเข้าบุกยูเครนครั้งใหม่ โดยใช้ปฏิบัติการโจมตี "บลิทซ์ครีก" (blitzkrieg) หรือ การโจมตีสายฟ้าแลบ

 


"บลิทซ์ครีก" เป็นปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธีของกองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรวมแสนยานุภาพทั้งทางภาคพื้นดินและอากาศเข้าด้วยกัน โดยการทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินรบก่อนใช้ยานเกราะบุกโจมตีตามอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการทำศึกที่ยืดเยื้อ และรัสเซียก็ต้องการที่จะยึดกรุงเคียฟ เพื่อปิดจ็อบเช่นกัน 

 

การกะทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน

สโตลเทนเบิร์ก ไม่ได้ระบุรายละเอียดของข่าวกรองที่ได้รับ เพียงแต่ย้ำถึงความจำเป็นที่ตะวันตกต้องสนับสนุนอาวุธให้ยูเครนต่อไป เขาเตือนด้วยว่า โลกต้องพร้อมรับมือกับสงครามอันยืดเยื้อ และสิ่งสำคัญอย่างสูงสุดคือ ปูตินจะชนะไม่ได้ เพราะถ้ารัสเซียได้รับชัยชนะที่ยูเครน ก็จะทำให้โลกตกอยู่ในอันตรายมากยิ่งขึ้น ปูตินจะไม่ยอมนั่งเฉยๆ ตราบเท่าที่เขายังเชื่อว่า เขาสามารถเอาชนะในสมรภูมินี้ได้ 

 


สโตลเทนเบิร์ก บอกด้วยว่า รัสเซียกำลังระดมพลมากกว่า 200,000 นาย และเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มขึ้นไปอีก มีการจัดหาอาวุธมาเพิ่ม, ซื้อกระสุนเพิ่ม ตลอดจนเร่งผลิตของตัวเอง และสั่งซื้อของประเทศอื่นด้วย  เช่น อิหร่านและเกาหลีเหนือ ยูเครนได้รับคำเตือนมาก่อนหน้านี้ว่า กองทัพรัสเซียจะเริ่มดาหน้าเข้าโจมตีครั้งใหม่ในปี 2566 ทำให้ยูเครนต้องร้องขออาวุธเพิ่ม รวมทั้งรถถัง Challenger, Leopard 2 และ M1 Abrams 

 


ขณะที่ปัจจุบัน มีทหารหน่วยเฉพาะกิจของรัสเซียมากกว่า 126,000 นาย กลายเป็นศพอยู่ในสมรภูมิที่เต็มไปด้วยโคลนในยูเครน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้นำรัสเซียตัดสินใจล่าถอยแต่อย่าง และยังคงหวังว่าจะกำชัยชนะได้ในที่สุดอีกด้วย เนื่องจากเป็นที่ทราบดีว่า รัสเซียมีกำลังพลมากกว่า 1 ล้านนาย และกำลังพลสำรองอีก 2 ล้านนาย ที่อาจถูกเรียกตัวเข้าสู่สงคราม

การกะทำล่าสุดของ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บ่งชี้ หวังปิดจ็อบในยูเครน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline