ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวล่าสุดทะลุ 29,000 ราย ออกหมายจับ 113 คน พัวพันตึกถล่ม

ทางการตุรกีออกหมายจับผู้ต้องสงสัย 113 คน เซ่นปมตึกถล่มหลังแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย ยอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 29,000 รายแล้ว

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวล่าสุด ทะลุ 29,000 ราย ออกหมายจับ 113 คน พัวพันตึกถล่ม : ติดตามอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย" ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ทางการตุรกีออกหมายจับผู้ต้องสงสัย 113 คนจาก 131 คน ซึ่งถูกระบุตัวว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง และตำรวจจับกุมผู้เกี่ยวข้องอย่างน้อย 12 ราย ซึ่งรวมถึง ผู้บริหารบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 

ออกหมายจับ 113 คน พัวพันตึกถล่มหลังแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย

 

 

โดยบางรายถูกจับตัวได้ที่สนามบิน และคาดว่า จะมีการจับกุมเพิ่มเติม แต่การกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความพยายามเบี่ยงเบนความผิดพลาดสำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาคารสร้างใหม่หลายหลังในตุรกีไม่ปลอดภัย เนื่องจากการทุจริตและนโยบายของรัฐบาลที่นิรโทษกรรมให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ฝ่าฝืนข้อบังคับการก่อสร้างอาคาร 

 

นโยบายดังกล่าวกระตุ้นให้การก่อสร้างเฟื่องฟู ซึ่งรวมถึงในพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว และอาคารหลายพันหลังพังย่อยยับระหว่างแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเลวร้ายมากยิ่งขึ้นเพราะความผิดพลาดของมนุษย์หรือไม่


กระทรวงยุติธรรมประกาศแผนตั้งสำนักงานสืบสวนอาชญากรรมเกี่ยวกับแผ่นดินไหวเพื่อระบุตัวผู้มีส่วนรับผิดชอบกับการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานใน 10 จังหวัดที่ได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ และ มูรัต คูรัม รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการประเมินอาคารกว่า 170,000 หลังเบื้องต้น พบว่า 24,921 หลังพังทลายหรือได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ออกหมายจับ 113 คน พัวพันตึกถล่มหลังแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย

"ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกีล่าสุด" โศกนาฏกรรมจากภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียเกิน 29,000 รายแล้ว โดยเฉพาะในตุรกีมีผู้เสียชีวิต  24,617 ราย และในซีเรียมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,500 ราย

 


อย่างไรก็ตาม ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยสิ้นหวังมากยิ่งขึ้น เกิดเหตุการณ์ปล้นสะดม การลักขโมย หรือ การฉ้อโกงผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้อย่างน้อย 98 คน ซึ่งรวมถึงคนที่ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และพยายามขโมยอาหารจากรถบรรทุกที่ลำเลียงอาหารไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย

ออกหมายจับ 113 คน พัวพันตึกถล่มหลังแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย

แฟ้มภาพจาก ซินหัว

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline