แฉโรงงานดัง ย้อมกลิ่นข้าวธรรมดา เหมือนข้าวหอมมะลิ แปะป้าย ผลิตจากประเทศไทย

ฉาวสนั่น แฉโรงงานดัง ย้อมกลิ่นข้าวธรรมดา เหมือนข้าวหอมมะลิ ก่อนแปะป้ายว่า "ข้าวหอมมะลิไทย" ผลิตจากประเทศไทย

ทำเอาโลกโซเชียลของจีนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อรายการ 315 กาล่า ของสถานีโทรทัศน์ CCTV นำเสนอสกู๊ปพิเศษ ด้วยการเปิดโปงโรงงานข้าวในมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ย้อมแมวเอาข้าวท้องถิ่น สวมรอยเป็นข้าวหอมมะลิไทย เรื่องราวนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน

 

 

ฉาวสนั่น แฉโรงงานดัง ย้อมกลิ่นข้าวธรรมดา ให้เหมือนข้าวหอมมะลิ แปะป้าย ผลิตจากประเทศไทย

ตามรายงานระบุว่า ในรายการพิเศษนี้ ได้พาไปบุกโรงงานข้าวแห่งหนึ่งในมณฑลอานฮุย ที่ใช้ชื่อยี่ห้อ "ไท่จื่อหวัง" ข้าวจากโรงงานแห่งนี้ถูกบรรจุลงในถุงข้าวที่พิมพ์คำว่า "ข้าวหอมมะลิไทยรุ่น 2" แต่จากการตรวจสอบ พบว่าข้าวที่โรงงานแห่งนี้จำหน่าย เป็นข้าวที่ปลูกในอานฮุย ไม่ได้เป็นข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทย


อีกทั้งในรายงานนี้ยังพาไปชมอีกโรงงานที่มีชื่อว่า "ไทยพริ้นเซส" บนถุงข้าวมีข้อความภาษาไทยว่า "ข้าวหอมมะลิไทย" พร้อมระบุในถุงว่า ผลิตจากประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่ความจริง ที่น่าตกใจคือ เมื่อลองดมข้าวจากโรงงานนี้ พบว่าข้าวมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เหมือนข้าวหอมมะลิไทย 


ก่อนจะมีการตรวจสอบจึงพบว่า เป็นเพราะโรงงานแห่งนี้ใช้สารย้อมกลิ่น สร้างกลิ่นเลียนแบบข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งจากการเปิดเผยของผู้จัดการโรงงาน ทำให้ทราบว่า โรงงานนี้ใช้สารแต่งกลิ่นเลียนแบบปริมาณ 2.5 กิโลกรัม ต่อข้าวสาร 30 ตัน ซึ่งสารนี้นำมาจากบริษัทในเซี่ยงไฮ้ และไม่มีใบอนุญาตผลิตวัตถุเจือปนอาหาร


ฉาวสนั่น แฉโรงงานดัง ย้อมกลิ่นข้าวธรรมดา ให้เหมือนข้าวหอมมะลิ แปะป้าย ผลิตจากประเทศไทย

 

สำหรับ ข้าวหอมมะลิ ถือเป็นข้าวที่มีความโด่งดังและได้รับความนิยมทั่วโลก เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทย ข้าวหอมมะลิเป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มีลักษณะกลิ่นหอมคล้ายใบเตย

 


อย่างไรก็ตาม ในการจัดอันดับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก ข้าวหอมมะลิไทยมักจะได้รับรางวัลอันดับ 1 การันตีคุณภาพ หลายปีติดต่อ ทว่า เมื่อปีที่แล้ว ในการจัดอันดับข้าวโลก ในการประชุมข้าวโลก ประจำปี 2022 ที่มีการประกวดสายพันธุ์ข้าวจาก 9 ประเทศ ข้าวหอมมะลิของไทยเสียแชมป์ให้กับข้าวผกาลำดวนของกัมพูชา
 

ฉาวสนั่น แฉโรงงานดัง ย้อมกลิ่นข้าวธรรมดา ให้เหมือนข้าวหอมมะลิ แปะป้าย ผลิตจากประเทศไทย