ส.ว.ญี่ปุ่น ดีกรียูทูบเบอร์ โดนลงโทษรุนแรงที่สุด หลังไม่เคยมาทำงานที่สภา

ส.ว.ญี่ปุ่น โดนลงโทษรุนแรงที่สุดในประวัติศาตร์ เหตุไม่เคยมาทำงานที่สภาเลยแม้แต่ครั้งเดียว หลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง

ส.ว.ญี่ปุ่น ดีกรียูทูบเบอร์ โดนลงโทษรุนแรงที่สุด หลังไม่เคยมาทำงานที่สภา : ทำเอาเป็นข่าวฉาวกระฉ่อนโลกไม่น้อย เมื่อมีรายงานจาก สำนักข่าวบีบีซี ว่า นายโยชิคะสึ ฮิกาชิตานิ (Yoshikazu Higashitani) หรือที่รู้จักกันในชื่อ GaaSyy ยูทูบเบอร์สายซุบซิบดาราที่ผันตัวมาเป็นสมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่นกลายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติคนแรกของประเทศที่ถูกปลดจากตำแหน่งเพราะไม่เคยมาทำงานที่สภาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

 

ส.ว.ญี่ปุ่น ดีกรียูทูบเบอร์คนดัง โดนลงโทษสูงสุด หลังไม่เคยมาทำงานที่สภาแม้แต่ครั้งเดียว

 

 

 

ตามรายงานระบุว่า นายฮิกาชิตานิ ไม่เคยเข้าร่วมวาระประชุมสภาเลยแม้แต่วันเดียวนับตั้งแต่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทำให้คณะกรรมการวินัยของสภามีมติปลดนายฮิกาชิตานิออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่


ทั้งนี้ การไล่ออกคือโทษรุนแรงที่สุด ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติจะสามารถได้รับ และเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 1950 โดยนายฮิกาชิตานิเป็น ส.ว.คนแรกที่ถูกปลดจากตำแหน่งเพราะไม่มาปฏิบัติงานต่อเนื่องหลายวัน
 

 

ด้าน วุฒิสภาจะมีการลงมติปลดเขาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ หลายคนเชื่อว่านายฮิกาชิตานิ หรือที่เรียกตามฉายาว่า “ส.ว.หายหัว” กำลังพำนักอยู่ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นายฮากาชิตานิไม่ยอมมาเข้าสภาเนื่องจากกลัวว่าจะถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงและหมิ่นประมาทจากบรรดาคนดัง

ส.ว.ญี่ปุ่น ดีกรียูทูบเบอร์คนดัง โดนลงโทษสูงสุด หลังไม่เคยมาทำงานที่สภาแม้แต่ครั้งเดียว

โดย เขาเป็นหนึ่งในสองสมาชิก ส.ว.ที่ได้รับเลือกจากพรรคเซย์จิกะ-โจชิ-48 พรรคฝ่ายค้าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาญี่ปุ่นมีคำสั่งให้นายฮิกาชิตานิเดินทางมาที่กรุงโตเกียวเพื่อกล่าวขออภัยต่อวุฒิสภาด้วยตนเองจากการที่ไม่ยอมมาทำงาน โดยระบุว่านี่คือโอกาสแก้ตัวครั้งสุดท้ายของเขา


ตามรายงานระบุอีกด้วยว่า นายฮิกาชิตานิ ได้ปรากฏตัวในช่องยูทูบของเขา โดยบอกว่าเขากำลังมุ่งหน้าไปที่ประเทศตุรกี และจะบริจาคเงินเดือนของเขาเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกี


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายฮามาดะ ซาโตชิ เพื่อนร่วมงานในพรรคเพียงคนเดียวของฮิกาชิตานิ ออกมาโต้แย้งว่าการปลดนายฮิกาชิตานิออกจากตำแหน่ง ส.ว.เพราะไม่ยอมมาทำงานนั้นผิดกฎหมาย แต่คณะกรรมการวินัยก็ได้มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้นายฮิกาชิตานิพ้นจากตำแหน่งในสภา

ส.ว.ญี่ปุ่น ดีกรียูทูบเบอร์คนดัง โดนลงโทษสูงสุด หลังไม่เคยมาทำงานที่สภาแม้แต่ครั้งเดียว

ภาพจาก gaasyy_ch