หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น รู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา

คุณหมอแจกสูตร กินขนม ยังไงให้น้ำหนักไม่ขึ้น จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้ารู้เคล็ดลับแล้วไม่ต้องอดแถมไม่อ้วนขึ้นด้วย

หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา : สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักมักจะเข้าใจดีว่า กว่าจะลดลงได้แต่ละขีดนั้นมันยากเสียจริง แต่พอกินอะไรนิดเดียวกลับขึ้นมาเป็นกิโล ทำให้สาวๆ ที่อยากจะหุ่นสวยต้องยอมอดอาหารจำพวกขนม หรือ อาหารของอร่อยๆ มักจะทำให้สาวๆ กลัวว่าจะทำให้น้ำหนักพวกเธอขึ้นพรวดๆ แต่ตอนนี้บอกเลยว่าจะไม่ใช่อีกต่อไป เพราะถ้ารู้เคล็ดลับจะกินขนมทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา

หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา

 

โดย นพ.ช่าย หมิงเจี่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึม ออกมาโพสต์เตือนผ่านเพซบุ๊กว่า ไม่ได้บอกว่ามนุษย์ต้องกินอาหารสุขภาพเพื่อลดน้ำหนัก แต่สามารถกินอาหารไร้ประโยชน์ เช่น ขนมขบเคี้ยวและติ่มซำได้ หลักการของการลดน้ำหนัก คือ "ตราบใดที่คุณคำนึงถึงระดับแคลอรีที่ขาด คุณจะลดน้ำหนักแม้ว่าคุณจะกินอาหารขยะก็ตาม"

 

 

แต่ไม่ได้หมายความว่า คนเราสามารถกินของว่างได้ทุกวัน การทานของว่างเป็นครั้งคราวเพื่อสนองความอยากอาหารนั้นไม่เป็นไร ตราบใดที่ทำตาม 3 เคล็ดลับกินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้นต่อไปนี้ก็จะไม่ต้องกังวลกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา

 

1. รับประทานทานขนมเป็นครั้งคราวดีกว่าอดแล้วทานมื้อใหญ่ นพ.ช่าย หมิงเจี่ย เผยว่า ไม่เคยกำหนดว่า "ห้ามกินอันนี้และอันนั้นกินไม่ได้" เพราะการจำกัดแบบดันทุรังแบบนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดความอยากอาหาร จนเกิดการตบะแตกจนกินเยอะมากขึ้น ไม่ต้องพูดถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของร่างกายและจิตใจจะเต็มไปด้วยความรู้สึกผิด


ดังนั้นทางที่ดีควรรับประทานบ้างเป็นครั้งเป็นคราว เช่น กินอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ถ้ารู้วิธีควบคุมปริมาณ จะกินทุกวันก็ไม่ปัญหา ด้วยเหตุนี้นพ.ช่าย หมิงเจี่ยจึงไม่เคยมีปัญหากับความอยากอาหาร

หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา


2. กินในปริมาณน้อยและรู้ว่าตนเองสามารถกินได้เท่าไหร่ นพ.ช่าย หมิงเจี่ย แนะนำ "บันทึกการรับประทานอาหารและการคำนวณแคลอรี่" เพราะเราไม่สามารถรู้แน่ชัดว่า ปริมาณอาหารที่ทานไปกี่แคลอรี แม้ว่าการคำนวณแคลอรี่จะแม่นยำไม่ง่ายนัก แต่ก็ดีกว่าการกินสุ่มสี่สุ่มห้าตามความรู้สึก

 

หลังจากชำนาญแล้ว เราจะเรียนรู้มากขึ้นว่าใน 1 วัน ร่างกายต้องกินอาหารกี่แคลและกินของว่างได้กี่มื้อ หลังจากนั้น แม้ว่าจะไม่ได้บันทึกการรับประทานอาหารอีกต่อไปก็สามารถจับกำหนดปริมาณอาหารต่างๆ ได้อย่างคร่าวๆ โดยไม่คลาดเคลื่อนมากเกินไป

หมอแจกสูตร กินขนมไม่ให้น้ำหนักขึ้น ถ้ารู้เคล็ดลับ จะกินทุกวันก็ไม่ใช่ปัญหา
3. เลือกทานเพียงไม่กี่อย่างต่อวัน และอย่าเลือกทานขนมทั้งหมด นพ.ช่าย หมิงเจี่ย กล่าวว่า ถึงอยากกินขนมของว่างก็เลือกดูปริมาณต่าง ๆ "ในสายตาของผม เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นสิ่งที่ไร้ค่าที่สุด ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเลย แถมยังสะสมไขมันได้ง่าย ทำให้เกิดโรคระบบเผาผลาญ ผมไม่ค่อยสนใจเค้กและชินนามอนโรลมากนัก ดังนั้น ผมจะอยู่กินเฟรนฟรายส์ ช็อกโกแลต และบางครั้งก็กินไก่ทอดกรอบและดื่มเบียร์"


"แทนที่จะห้ามไม่ให้รับประทานอาหารอย่างเด็ดขาด เป็นการดีกว่าที่จะรู้ว่า ตนเองกำลังกินอะไรและกินได้เท่าไร เพราะคุณเป็นเจ้าแห่งการควบคุมอาหารของตัวเอง ไม่ถูกครอบงำด้วยความอยากอาหารและความกลัวที่จะเพิ่มน้ำหนักเสมอไป"


ข้อมูลจาก 蔡明劼醫師 健康。瘦身