พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อวิธีโบราณใช้แอลกอฮอล์เช็ดตัวลูก  แต่ทำอาการโคม่า

พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อคำบอกเล่าจากคนรุ่นก่อน ใช้แอลกอฮอล์เข้มข้นเช็ดตัวลูกสาวหวังทำให้ไข้ลด แต่กลับทำสาวน้อยตกอยู่ในอาการโคม่า

พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อวิธีโบราณใช้แอลกอฮอล์เช็ดตัวลูก  แต่ทำอาการโคม่า : อีกหนึ่งอุทาหรณ์เตือนคนเป็นพ่อเป็นแม่ชั้นดี ที่มักจะเชื่อคำแนะนำจากโบร่ำโบราณ เพราะบางทีคนรุ่นก่อนก็ไม่ได้ศึกษามาอย่างถี่ถ้วน หรือไม่ก็คนสมัยก่อนอาจจะมีเทคนิคที่ดีกว่า อาจจะใส่ใจมากกว่ามันถึงได้ผล แต่กับครอบครัวนี้มันไม่ได้แบบนั้น

 

พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อวิธีโบราณใช้แอลกอฮอล์เช็ดตัวลูก  แต่ทำอาการโคม่า

โดยเว็บไซต์ CTWANT รายงานว่า ครอบครัวหนึ่งจากสถานพยาบาลในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ที่ลูกสาววัย 4 ขวบมีอาการไข้สูง พ่อแม่จึงพึ่ง "ยาวิเศษของบรรพบุรุษ" ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 75% หลายๆ ครั้งเช็ดตัว หวังบรรเทาอาการไข้ แต่กลับส่งผลให้การทำงานของสมองของสาวน้อยเสียหาย เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์เฉียบพลัน ต้องส่งตัวไปยังแผนกผู้ป่วยหนักเพื่อรับการรักษาฉุกเฉิน

 

ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่น ระบุว่า พ่อแม่ของเด็กหญิงเห็นว่าลูกสาวมีไข้สูง ตัวร้อนไม่มีทีท่าจะลด เมื่อเห็นดังนั้นจึงฉีดแอลกอฮอล์ลงบนสำลี เช็ดตัวให้ลูกสาว และใช้ผ้าห่มคลุมร่างกายลูกสาวไว้ทั้งวัน แต่แล้วอาการของลูกสาวไม่ดีขึ้น หนำซ้ำยังอาเจียนและอ่อนแรงลงอย่างมาก สุดท้ายครอบครัวจึงรีบนำลูกสาวส่งโรงพยาบาล ต่อมาหลังจากเข้ารับการรักษาได้ไม่นาน แพทย์แจ้งว่าเด็กอยู่ในอาการโคม่าและถูกรีบนำส่งแผนกผู้ป่วยหนัก

 


ทั้งนี้จากการวินิจฉัยของแพทย์ พบว่า เด็กหญิงมีภาวะ metabolic acidosis (ภาวะผิดปกติในดุลย์กรด-ด่างของสารน้ำในร่างกายอย่างรุนแรง) ซึ่งเกิดจากการได้รับสารพิษ และทำให้การทำงานของสมองได้รับความเสียหายอย่างหนัก โชคดีที่เด็กหญิงฟื้นขึ้นหลังจากเข้ารับการรักษาฉุกเฉินได้ 2 วัน โดยขณะนี้เธอกำลังเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูจากแผนกประสาทวิทยา

พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อวิธีโบราณใช้แอลกอฮอล์เช็ดตัวลูก  แต่ทำอาการโคม่า

 

พร้อมกันนี้แพทย์ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า การเกิดภาวะดังกล่าวเกิดจากแอลกอฮอล์ที่ใช้เช็ดตัวนั้นไม่ระเหยถูกดูดซึมโดยผิวหนังของเด็กหญิง ทำให้เธอมีอาการเป็นพิษเฉียบพลัน ซึ่งอาจนำไปสู่การหายใจล้มเหลวหรืออาจถึงแก่ชีวิตได้ในกรณีที่รุนแรง ในเวลาเดียวกัน ผู้ปกครองก็ห่มคลุมร่างกายของเด็กไว้ด้วยผ้า ส่งผลให้อุณภูมิของร่างกายสูงขึ้น และร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้


อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของเด็กหญิง บอกว่า พวกเขาแค่ทำตามวิธีที่สืบทอดกันมาจากคนรุ่นก่อนเพื่อลดไข้ลูกของพวกเขา โดยที่ไม่รู้ว่ามันจะส่งผลร้ายแรงให้กับลูกสาวของพวกเขาขนาดนี้

 

พ่อแม่จำชั่วชีวิต เชื่อวิธีโบราณใช้แอลกอฮอล์เช็ดตัวลูก  แต่ทำอาการโคม่า