ดราม่า ชาวเน็ตลั่น องค์ดาไลลามะ ทำสิ่งไม่เหมาะสม ก่อน องค์ดาไลลามะ แถลงขอโทษ

ดราม่าสนั่น ชาวเน็ตลั่น องค์ดาไลลามะ กระทำสิ่งไม่เหมาะสมมากกับเด็กชายชาวอินเดีย ก่อน องค์ดาไลลามะ แถลงขอโทษ

ดราม่า ชาวเน็ตลั่น องค์ดาไลลามะ ทำสิ่งไม่เหมาะสม ก่อน องค์ดาไลลามะ แถลงขอโทษ : กำลังเป็นดราม่าสนั่นโลกออนไลน์ เมื่อหลายสื่อในต่างประเทศรายงานกรณีของ องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณสูงสุดของทิเบต ได้สร้างความตกใจให้กับผู้คนบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ระหว่างงานกิจกรรมของมูลนิธิด้านสังคมและการศึกษาของอินเดีย เมื่อเดือนที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า องค์ดาไลลามะจูบปากเด็กชายชาวอินเดีย และยังบอกให้เด็กชายรายนี้ดูดลิ้นของเขาด้วย

Dalai Lama

 

ตามรายงานระบุว่า แตนจิน เกียตโซ อายุ 87 ปี หรือ องค์ดาไลลามะที่ 14 องค์ปัจจุบัน เป็นเจ้าภาพจัดงานให้กลุ่มนักเรียนและสมาชิกของมูลนิธิฯ ที่วัดในนครธรรมศาลา ประเทศอินเดีย ในระหว่างนั้น มีเด็กชายรายหนึ่งพูดทางไมโครโฟนว่า "ผมขอกอดคุณได้ไหม" ก่อนที่องค์ดาไลลามะจะตอบตกลง และเรียกให้เด็กชายเข้าไปหา
 

 

เมื่อหนุ่มน้อยเข้าไปใกล้ องค์ดาไลลามะ ชี้ที่แก้มของเขา แล้วบอกกับเด็กชายว่า "ตรงนี้ก่อน" เด็กชายจึงเขาไปหอมแก้มองค์ดาไลลามะและโอบกอด หลังจากนั้น องค์ดาไลลามะก็ยังได้ชี้ไปที่ปากของเขา เมื่อเด็กชายยื่นหน้าเข้าไปใกล้ เขาก็จับคางของเด็กชายดึงเข้าจูบปาก และเอาศีรษะชนกัน จังหวะนั้นมีเสียงของผู้ที่ชุมนุมในงานหัวเราะออกมาด้วยความขำขัน
 

Dalai Lama

 

แต่เหตุการณ์ไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะองค์ดาไลลามะได้แลบลิ้นของตัวเองออกมา แล้วบอกกับเด็กชายว่า "ให้ดูด" ลิ้นของเขา ก่อนที่จะยื่นลิ้นเข้าไปใกล้ปากของเด็กชาย แต่เด็กชายไม่ได้ดูด เพียงแลบลิ้นออกมานิดเดียว ก่อนที่จะถอยห่าง จากนั้นองค์ดาไลลามะได้จับมือของเด็กชายไปแนบหน้า แล้วดึงตัวเข้ามากอด โดยก่อนที่จะปล่อยกลับไป ก็เอามือแหย่ที่ตัวเด็กชายเพื่อหยอกล้อให้หัวเราะอีกครั้ง  
 

 

แน่นอนว่า ภายหลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในวงกว้างก็ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สื่อออนไลน์บางแหล่งระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวนี้น่าขนลุก และเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะที่ ทางด้านผู้สนับสนุนองค์ดาไลลามะ ได้ออกมาแก้ต่างว่า เป็นเพียงแค่การล้อเล่นกับเด็ก และยืนยันว่าการแลบลิ้นของชาวทิเบตนั้น หมายถึงการทักทาย แม้ว่าในคลิปวิดีโอจะได้ยินชัดว่า องค์ดาไลลามะบอกเด็กชายให้ดูด

Dalai Lama

คลิกเพื่อชมคลิป

 

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ที่โพสต์บนบัญชีทวิตเตอร์ขององค์ทะไลลามะ ระบุว่า พระองค์ปรารถนาที่จะขอโทษเด็กชายคนดังกล่าวและครอบครัว ตลอดจนมิตรสหายของพระองค์ทั่วโลกสำหรับถ้อยคำของพระองค์ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับหลายคน พร้อมชี้แจงว่า พระองค์ทรงมักหยอกล้อกับผู้คนที่พระองค์ได้พบด้วยวิธีที่ไร้เดียงสาและขี้เล่น แม้แต่ในที่สาธารณะและต่อหน้ากล้อง พระองค์ทรงเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Dalai Lama

ภาพจาก Dalai Lama

ข้อมูลจาก News.com.au, India Today